Mỹ: Cộng hòa hay Dân chủ sẽ nắm Thượng viện?

Trong khi kết quả bầu thượng nghị sĩ các bang Mỹ đã có sau ngày bầu cử 3-11 thì bang Georgia vẫn phải đợi đến vòng bỏ phiếu thứ hai dự kiến diễn ra ngày 5-1-2021 mới biết được. Lý do vì không có ứng viên nào đạt 50% phiếu bầu trở lên trong kỳ bỏ phiếu ngày 3-11.

Đã có gần 1,5 triệu người (khoảng 20% cử tri) đi bỏ phiếu bầu thượng nghị sĩ bang Georgia, trong đó hơn 900.000 người bỏ phiếu trực tiếp, gần 570.000 người bỏ phiếu qua thư gửi bưu điện.

Cử tri hạt Fulton đi bỏ phiếu sớm ngày 16-12, trong kỳ bỏ phiếu thứ hai của cuộc bầu cử thượng nghị sĩ bang Georgia (Mỹ). Ảnh: AP

Cán cân kết quả sau cuộc bầu cử ngày 3-11: đảng Cộng hòa chiếm ưu thế với tỉ lệ 50/48. Kết quả vòng bỏ phiếu ngày 5-1 ở Georgia sẽ quyết định đảng nào nắm quyền kiểm soát Thượng viện trong hai năm tới.

Nếu đảng Dân chủ thắng cả hai ghế ở Georgia thì xem như đảng này nắm được quyền kiểm soát Thượng viện. Lý do khi bà Kamala Harris (đảng Dân chủ) một khi nhậm chức phó tổng thống cũng sẽ đồng thời giữ luôn chức chủ tịch Thượng viện. Nếu đảng Dân chủ thắng ở cuộc đua này thì trong hai năm tới đảng này sẽ nắm cả Thượng viện, Hạ viện và Nhà Trắng.

Kết quả khá khó dự đoán. Trong kỳ bầu cử ngày 3-11, ở cuộc đua thứ nhất, thượng nghị sĩ Cộng hòa David Perdue dẫn trước đối thủ Dân chủ Jon Ossoff. Tuy nhiên, ở cuộc đua thứ hai, thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Loeffer lại bị đối thủ Dân chủ Raphael Warnock dẫn trước.

Vì tính chất quan trọng của cuộc đua Georgia, các thành viên cấp cao hai đảng gấp rút lên lịch tới bang này vận động cho ứng viên đảng mình. Đầu tuần này, bà Harris đã tới Georgia vận động cho hai ứng viên Dân chủ. Tổng thống Donald Trump đã đến Georgia vận động cho hai ứng viên Cộng hòa từ đầu tháng và dự kiến sẽ đến lần nữa vào ngày 4-1, một ngày trước bầu cử. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm