Mỹ: Phân phối vaccine COVID-19 bị đình trệ vì bão tuyết

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời quan chức Nhà Trắng ngày 19-2 cho biết Mỹ đang tồn đọng sáu triệu liều vaccine COVID-19 do chương trình phân phối vaccine tại nước này bị gián đoạn vì bão tuyết và thời tiết giá rét gây mất điện.

Vị quan chức cũng cho biết chính phủ liên bang dự kiến sẽ bắt kịp chương trình phân phối vaccine ngừa COVID-19 vào tuần tới.

Mỹ tồn đọng 6 triệu liều vaccine vì gián đoạn phân phối do bão tuyết. Ảnh: AP

Trong cuộc họp báo hôm 19-2, ông Andy Slavitt - cố vấn cấp cao về dịch COVID-19 của Nhà Trắng - cho biết tất cả 50 bang tại Mỹ đều bị ảnh hưởng.

Theo ông Slavitt, chương trình phân phối vaccine bị gián đoạn do tình trạng tuyết phủ trắng đường sá, nhân viên của công ty vận chuyển không thể đi làm và nhiều khu vực bị mất điện.

Thời tiết xấu đã làm trì trệ việc vận chuyển vaccine tại ba điểm chính trong hệ thống phân phối. Các kho tập trung chuyển hàng của UPS, FedEx và McKesson đều cho biết không có đủ nhân sự làm việc.

Ông Slavitt cho biết thêm rằng đường giao thông bị đóng cũng cản trở việc vận chuyển vaccine giữa nhà máy sản xuất và các địa điểm tập trung chuyển hàng. Ngoài ra, có hơn 2.000 địa điểm phân phối vaccine không thể nhận vaccine vì ở trong các khu vực bị mất điện.

Ông Slavitt lưu ý chính quyền các bang nên chuẩn bị kế hoạch để xử lý các liều vaccine trước đó cũng như các cảnh báo tồn đọng, đồng thời nhấn mạnh chính phủ sẽ nỗ lực tăng cường vận chuyển vaccine trong tuần tới.

Theo ông Slavitt, ngay sau khi đường sá được thông thoáng hơn, các nhà máy đóng gói vaccine của công ty Moderna đã nhanh chóng hoạt động trực tuyến trở lại. Moderna dự kiến sẽ vận chuyển vaccine bằng đường hàng không vào tối 21-2 để kịp giao hàng cho các bang vào tuần tới.

Đầu tuần này, Moderna thừa nhận có thể có một số chậm trễ trong việc giao vaccine nhưng họ hy vọng vấn đề sẽ sớm được giải quyết.

Trưởng Cố vấn Y tế của Tổng thống Joe Biden, Tiến sĩ Anthony Fauci đã thông báo về một cuộc thử nghiệm quy mô lớn vaccine của Pfizer-BioNtech cho trẻ em dưới 12 tuổi sẽ bắt đầu vào tháng 4 tới đây.  

Trước đó, Pfizer-BioNTech ngày 18-2 đã bắt đầu thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 do liên danh này sản xuất trên phụ nữ mang thai nhằm đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả.

Theo chương trình, phụ nữ mang thai sẽ được tiêm chủng thử nghiệm vaccine COVID-19 trong tuần 24-34 của thai kỳ, hai mũi tiêm cách nhau 21 ngày theo phác đồ đã được áp dụng trong thử nghiệm lâm sàng chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm