Mỹ tháo 'vòng kim cô' cho tên lửa Hàn Quốc

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc trong một thông cáo cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã đạt được thỏa thuận dỡ bỏ các hạn chế đối với năng lực tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc trong cuộc điện đàm ngày 4-9. Ông Trump cũng bày tỏ sẵn sàng bán số vũ khí trị giá hàng tỉ USD của Mỹ cho Hàn Quốc.

Theo một thỏa thuận ký với Mỹ năm 2001, Hàn Quốc chỉ được sở hữu đầu đạn nặng tối đa 500 kg cho các tên lửa đạn đạo của nước này. Đến năm 2012, Washington đã đồng ý cho phép Hàn Quốc sở hữu tên lửa đạn đạo có tầm bắn tối đa 800 km, nhưng vẫn duy trì mức tối đa 500 kg cho đầu đạn.

Đầu năm nay, quân đội Hàn Quốc đã thử thành công một tên lửa đạn đạo có tầm bắn 800 km. Theo RT, với tầm bắn này, tên lửa Hàn Quốc có thể tấn công bất cứ địa điểm nào nằm trên phần lãnh thổ Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc phóng một tên lửa Hyunmoo về hướng biển Nhật Bản trong cuộc tập trận hôm 4-9. Ảnh: YONHAP

Theo các báo cáo, ông Moon từ cuối tháng 7 đã chỉ thị thực hiện tham vấn với Lầu Năm Góc về việc dỡ bỏ các hạn chế đối với năng lực tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc. Động thái được thực hiện sau khi Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần hai.

Việc không giới hạn khối lượng của đầu đạn sẽ cho phép Hàn Quốc có năng lực tấn công Triều Tiên mạnh hơn trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự. Tuy nhiên, không có sự thay đổi nào đối với tầm bắn tên lửa được đề cập trong thông cáo của Nhà Xanh.

Trước đó cùng ngày, Hàn Quốc cho biết đang thảo luận với Mỹ về việc triển khai tàu sân bay, máy bay chiến lược cùng các khí tài quân sự uy lực khác tới bán đảo Triều Tiên sau khi có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sẽ phóng thêm tên lửa gây khiêu khích.

Việc Hàn Quốc đẩy mạnh các biện pháp quân sự được thực hiện sau khi Triều Tiên hôm 3-9 tuyên bố đã thử thành công một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Vụ thử hạt nhân này có sức công phá lên tới 50 kiloton, mạnh nhất từ trước tới nay trong số các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng kể từ năm 2006.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm