Nga, Mỹ bất hòa quanh chuyện thị thực của nhân viên ngoại giao

Ngày 2-8, Mỹ thắt chặt các quy định về việc cấp thị thực, yêu cầu 24 nhà ngoại giao Nga rời khỏi Mỹ trước ngày 3-9 vì hết hạn thị thực, hãng tin AFP đưa tin.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã bày tỏ không hài lòng về điều mà ông gọi là hành động "trục xuất" các nhà ngoại giao, nói rằng Mỹ đã trở nên "kiên trì và sáng tạo hơn" trong vấn đề này thông qua việc giới hạn thị thực ba năm đối với các nhà ngoại giao Nga.

"Chúng tôi đã nhận được danh sách 24 nhà ngoại giao dự kiến sẽ phải rời khỏi Mỹ trước ngày 3-9-2021. Hầu như tất cả họ sẽ phải rời đi mà không có người thay thế, vì Washington đột ngột thắt chặt thủ tục cấp thị thực" - Đại sứ Antonov cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: JT

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price mô tả nhận xét của Đại sứ Antonov là "không chính xác". Theo ông, nhân viên ngoại giao Nga đều biết thị thực của họ sẽ hết hạn sau ba năm và họ hoàn toàn có thể tự do xin gia hạn.

Vị phát ngôn viên cũng nhắc lại việc Moscow đã buộc Washington phải sa thải gần 200 nhân viên địa phương tại các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Nga, do lệnh cấm mới về việc thuê nhân viên người Nga hoặc nước thứ ba có hiệu lực từ ngày 1-8.

“Thật tiếc vì những biện pháp này có tác động tiêu cực đến hoạt động của phái bộ Mỹ tại Nga, có thể sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn và an ninh của nhân viên, cũng như khả năng hoạt động ngoại giao của chúng tôi với chính phủ Nga” - ông Ned Price cho biết.

Theo ông, Washington “có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả thích hợp đối với các hành động của Nga", đồng thời phủ nhận điều này có liên quan tới quy định về thời hạn thị thực ba năm.

Trước đó, vào ngày 15-4, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga liên quan đến cáo buộc rằng Moscow đã can thiệp bầu cử và tấn công mạng. Ông Price mô tả các hành động trước đây của Mỹ là "phản ứng trước những hành động có hại của Nga", song cho biết Mỹ coi trọng "các kênh liên lạc cởi mở" giữa hai quốc gia.

Vào tháng 6, ông Biden đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva. Cả hai nhà lãnh đạo đều mô tả cuộc gặp gỡ giống như một cuộc kinh doanh mặc dù có nhiều khác biệt giữa hai nước. Tuần trước, các quan chức cấp cao của hai nước cũng đã có buổi gặp mặt tại Geneva để thảo luận về kiểm soát vũ khí hạt nhân trong khuôn khổ Đối thoại Ổn định chiến lược Mỹ - Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm