Nghị sĩ Cộng hòa muốn ông McConnell nhường nhịn ông Trump

Quan hệ bộ đôi này xấu đi từ sau kỳ bầu cử 2020, khi ông McConnell đề nghị các nghị sĩ Cộng hòa chứng nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden, trong khi ông Trump khẳng định ông thua vì bị đảng Dân chủ gian lận.
Căng thẳng lên đến cực điểm sau phiên luận tội ông Trump ở Thượng viện vừa qua. Dù quyết định bỏ phiếu ủng hộ tuyên ông Trump trắng án nhưng ông McConnell (lúc này đang là lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện) nói rõ ông làm thế vì cho rằng việc luận tội một cựu tổng thống là vi hiến, chứ rõ ràng ông Trump phải chịu trách nhiệm đạo đức vì đã kích động bạo loạn ở điện Capitol ngày 6-1. Thậm chí ông McConnell còn để mở khả năng mở phiên tòa hình sự xét xử ông Trump tội danh này.
Phản pháo lại, ông Trump ra một tuyên bố dài đổ lỗi cho ông McConnell về việc đảng Cộng hòa thua ở bang Georgia dẫn tới mất thế kiểm soát Thượng viện. Ông Trump cũng cho rằng nếu các nghị sĩ Cộng hòa còn sát cánh với ông McConnell thì đảng Cộng hòa còn thua.

Vợ chồng Tổng thống Donald Trump phát biểu tại căn cứ không quân Andrew trước khi rời thủ đô Washington, D.C. ngày 20-1. Ảnh: BLOOMBERG

Theo báo Financial Times, việc tấn công ông McConnell là dấu hiệu rõ nhất cho thấy ông Trump vẫn muốn duy trì vị thế dẫn đầu và trung tâm trong đảng Cộng hòa. Ông Trump chưa từng bác bỏ khả năng tái tranh cử vào năm 2024 và chuyện ông thoát phiên luận tội vừa qua càng khiến nhiều người chắc chắn hơn về khả năng này.
Diễn biến tranh cãi giữa hai nhân vật quyền lực của đảng Cộng hòa càng làm tăng thêm mối lo ngại trong nội bộ đảng về nguy cơ chia rẽ nguy hiểm, dẫn tới thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022. Theo đài Fox News, ngày 16-2, thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói ông lo cho tương lai của đảng vào kỳ bầu cử 2022 hơn bao giờ hết.
Nhằm ngăn nội bộ đảng chia rẽ hơn nữa, nhiều nhân vật đảng Cộng hòa lên tiếng mong ông Trump và ông McConnell hòa giải với nhau. Theo ông Graham, ông Trump và ông McConnell phải chấm dứt tranh cãi càng sớm càng tốt, vì tương lai đảng Cộng hòa không thể thiếu một trong hai nhân vật này. Theo đánh giá của ông Graham, trong khi ông Trump là nhân vật có ảnh hưởng nhất trong đảng Cộng hòa thì ông McConnell lại là người tuyệt đối không thể thiếu với sự thành công của đảng. Nếu thiếu một trong hai, cả ông Trump và ông McConnell đã không thể đạt được các thành tựu vừa qua với tư cách tổng thống và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, chẳng hạn thông qua gói cắt giảm thuế hay xác nhận ba ghế thẩm phán Tòa án Tối cao.
Ông Graham đề nghị ông Trump nhận ra một điều rằng mình là “bộ mặt” của đảng Cộng hòa và là “hy vọng” của phái bảo thủ. Trong khi đó với ông McConnell thì ông Graham kỳ vọng cao hơn. Ông Graham hy vọng ông McConnell có thể “có cách tiếp cận khác” vì dù “có thể là nhân vật khó giải quyết” nhưng ông Trump lại là “nhân vật nổi bật nhất trong đảng Cộng hòa” và đảng sẽ chẳng thể lấy lại thế đa số ở Thượng viện nếu không có ông Trump. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm