Nghị sĩ lưỡng đảng soạn nghị quyết chặn ông Trump tái tranh cử

Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins đang cùng soạn thảo một dự thảo nghị quyết khiển trách cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vì vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6-1. Trong dự thảo có thể có thêm một số điều để ngăn ông Trump tái tranh cử trong tương lai, đài NBC News đưa tin.

Đây là một nỗ lực lưỡng đảng tách biệt với phiên luận tội cựu tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, nó không chỉ là một dự thảo nghị quyết khiển trách bình thường, mà một khi được thông qua nghị quyết này thể ngăn ông Trump tái tranh cử trong tương lai. 

Hôm 26-1, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons cho biết rằng ông Kaine và bà Collins muốn "thêm các yếu tố của Tu chính án 14" có thể dẫn tới việc ngăn cản ông Trump ra tranh cử trong tương lai, đài ABC News đưa tin.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

"Điều này thực sự khiến tôi quan tâm và là nó chính là thứ mà tôi sẵn sàng xem xét. Điều quan trọng của chúng ta bây giờ là phải tìm ra người chịu trách nhiệm cho các sự kiện ngày 6-1" - ông cho biết.

Phiên luận tội cựu Tổng thống Trump sắp tới tại Thượng viện khó có khả năng ngăn được ông tranh cử các chức vụ trong tương lai. Có đến 45 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu phản đối luận tội ông. Theo họ, việc luận tội ông Trump sau khi ông rời nhiệm sở là vi hiến.

Chỉ có 5 Thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ tiến hành luận tội ông Trump, trong đó có bà Collins. Thực tế này cho thấy việc có thể hội tụ đủ 67 phiếu tán thành ở Thượng viện để buộc tội ông Trump là vô cùng khó khăn, theo đài CNN.

Tuy các nghị quyết khiển trách chống lại các tổng thống sẽ không có hiệu lực pháp lý, nhưng vẫn được coi là hình thức kỷ luật quyền lực của một hoặc cả hai viện thuộc Quốc hội Mỹ. Khác với cuộc bỏ phiếu để tiến hành luận tội ông Trump (cần ít nhất ⅔ phiếu thuận), nghị quyết khiển trách chỉ cần mức tán thành quá bán tại Quốc hội.

Khoản 3 của Tu chính án thứ 14 thuộc Hiến pháp Mỹ quy định cụ thể rằng bất kỳ ai đã từng “tham gia vào cuộc bạo loạn hay nổi loạn” chống lại Mỹ hoặc “hỗ trợ hay tạo sự thoải mái cho kẻ thù” của Mỹ đều không có tư cách và không được phép nắm giữ các chức vụ trong bộ máy chính quyền của đất nước này, dù dân sự hay quân sự.

Bà Collins cho biết rằng, đến thời điểm hiện tại, nghị quyết khiển trách ông Trump vẫn đang trong quá trình xử lý và chưa ấn định thời gian đệ trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm