Nhiều nghị sĩ Cộng hòa muốn ông Trump bị bãi nhiệm trước 20-1

Sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump bạo lực xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1, nhiều lãnh đạo Cộng hòa nói với đài CNN rằng họ nghĩ ông Trump nên bị bãi nhiệm trước ngày 20-1.

Có bốn người trong số họ kêu gọi đưa ra Tu chính án thứ 25 và hai người khác nói ông Trump nên bị luận tội.

“Ngài ấy nên bị luận tội và cách chức” – một quan chức đương nhiệm của đảng Cộng hòa nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Washington hôm 6-1. Ảnh: AP

Một cựu quan chức cấp cao cho hay hành động của Tổng thống Trump đủ nghiêm trọng để cách chức ông ngay cả khi tới ngày 20-1 nhiệm kỳ của ông mới kết thúc.

Hôm 6-1, đám đông trung thành với Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol, buộc quốc hội dừng kiểm phiếu. Tòa nhà bị đóng cửa sau đó. Hiện quốc hội Mỹ đã nối lại cuộc họp xác nhận phiếu đại cử tri.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra tuyên bố kêu gọi các thành viên Cộng hòa “lựa chọn thực tế và thực hiện những bước đi đầu tiên hướng tới dập tắt ngọn lửa”.

Lịch sử sẽ ghi nhớ cuộc bạo loạn ngày hôm nay tại Điện Capitol do một tổng thống đương nhiệm kích động – người tiếp tục đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về kết quả của bầu cử hợp pháp, như một khoảnh khắc vô cùng xấu hổ đối với quốc gia của chúng ta” – ông Obama nói.

Cũng theo CNN, một số trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump, trong đó có Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien đang cân nhắc từ chức sau cuộc bạo loạn tại tòa nhà quốc hội Mỹ.

Bên cạnh ông O'Brien, Phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger và Phó Chánh văn phòng Chris Liddell cũng đang xem xét từ chức, theo nhiều nguồn tin riêng của CNN.

Hiện ông O’Brien, ông Pottinger và ông Liddell chưa bình luận về thông tin trên.

Ngoài ra, bà Stephanie Grisham, trợ lý lâu năm của Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã đệ đơn từ chức để phản đối việc người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol. Đơn từ chức của bà có hiệu lực ngay lập tức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm