Ông Duterte tiến đánh ‘cá lớn’ trong cuộc chiến ma túy

Đầu tuần này, Văn phòng Tổng thống Philippines bất ngờ tuyên bố rút tất cả cảnh sát và quân đội khỏi chiến dịch truy quét tội phạm ma túy đường phố. Các hoạt động này sẽ được giao lại cho Cơ quan Chấp pháp về ma túy Philippines (PDEA) và đây cũng sẽ là cơ quan duy nhất tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm đường phố trong thời gian tới.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Philippines cho biết sẽ triển khai tất cả 18 đơn vị cảnh sát quốc gia trong chiến dịch này vào một chiến dịch chống tội phạm khác. “Giờ đây chúng ta nhắm mục tiêu vào các cấp cao hơn trong các nghiệp đoàn cũng như những quan chức hậu thuẫn cho họ trong chính phủ” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Ernesto Abella, phát ngôn viên tổng thống Philippines. Ông Abella cũng khẳng định mạng lưới đường phố của những ông trùm ma túy ở Philippines đã bị suy yếu do chiến dịch trấn áp tội phạm suốt 15 tháng qua của cảnh sát Philippines.

Hồi năm ngoái, ông Duterte cũng từng tạm ngưng các hoạt động chống ma túy của cảnh sát để “thanh lọc” lực lượng mà ông cho là “tham nhũng đến tận lõi” trong chính phủ. Tuy nhiên, lệnh này đã phải được bãi bỏ chỉ sau năm tuần với lý do tội phạm ma túy quay lại tràn ngập khắp đường phố Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm