Ông John Kelly: Chậm giao quyền lực tổn hại an ninh quốc gia

Cựu Chánh văn phòng của Tổng thống Donald Trump John Kelly nói với báo Politico trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng hiện ông Joe Biden đã có thể bắt đầu tham gia vào các cuộc họp giao ban tình báo và tiếp cận các bản báo cáo tình báo mật cho Tổng thống (PDB). Tuy nhiên, sự chậm trể trong việc chuyển giao quyền lực có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

“Bạn sẽ mất rất nhiều nếu quá trình chuyển đổi bị trì hoãn vì những người mới không được phép tham gia vào cuộc chơi. Tổng thống, với tất cả sự tôn trọng, không cần phải nhượng bộ nếu ông ấy không muốn, cho đến khi quá trình bầu cử hoàn tất. Tuy nhiên, đây là lợi ích quốc gia. Sẽ không có gì sai khi bắt đầu quá trình chuyển đổi bây giờ” – ông Kelly cho biết hôm 13-11.

Cựu chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Ảnh: GETTY/POLITICAL

“Tôi biết ông Trump rõ hơn hầu hết mọi người. Tôi biết rằng ông ấy sẽ không bao giờ chấp nhận thất bại và trên thực tế, ông ấy không cần phải nhận thất bại ở đây. Ông ấy chỉ phải làm những gì tốt nhất cho đất nước và vì lợi ích của đất nước" – ông Kelly nói thêm.

Một số thành viên đảng Cộng hòa nổi bật tại Thượng viện như Thượng nghị sĩ James Lankford (bang Oklahoma), Marco Rubio (bang Florida) và Roy Blunt (bangMissour) cũng đã kêu gọi việc để ông Biden bắt đầu họp giao ban. Thậm chí, hôm 11-11, ông James Lankford cho biết, ông sẽ can thiệp nếu chính quyền Tổng thống Trump không chia sẻ báo cáo tình báo tối mật với ông Biden.

"Việc ông Biden tiếp cận các báo cáo đó chẳng mất mát gì và hoàn toàn nằm trong khả năng. Điều này cần phải được thực hiện dù bất kể ai là người thắng cử cuối cùng, người đó cần sẵn sàng cho các nhiệm vụ cần thiết " –ông James Lankford cho biết.

Ý kiến của ông James Lankford và John Kelly được đưa ra trong bối cảnh Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) hôm 10-11 phát đi thông báo, cho biết ông Biden không có quyền tiếp cận báo cáo PDB. ODNI đưa ra lý do rằng cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) chưa ký văn bản công nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Vẫn chưa rõ liệu văn bản xác định người chiến thắng cuộc bầu cử do GSA cung cấp là điều kiện để Tổng thống đắc cử của Mỹ được nhận PDB hay không. Tuy nhiên, theo quy định, GSA sẽ là cơ quan công nhận một người trở thành Tổng thống Mỹ khi ứng viên đó có chiến thắng rõ ràng, trước khi kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm