Ông Maduro, tổng thống Mexico sẽ tiêm vaccine Nga 'làm gương'

Theo hãng thông tấn AA, hôm 16-8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ông sẽ là người đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 của Nga, ngay khi nó vừa được gửi đến nước này.

Ngày 16-8, trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Maduro nói ông rất vui mừng vì Nga sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện tiêm phòng toàn dân.

Cận cảnh loại vaccine ngừa COVID-19 do Nga phát triển. Ảnh: AFP

"Sẽ có lúc tôi sẽ thực hiện tiêm phòng cho tất cả người dân Venezuela. Và khi đó, người đầu tiên được tiêm sẽ là tôi. Tôi sẽ tiêm vaccine để làm gương cho mọi người" - ông nói.

Tổng thống Venezuela cho biết chính phủ sẽ ưu tiên tiêm phòng cho nhân viên y tế, người cao tuổi và những người có nguy cơ bị lây nhiễm cao.

Ngoài ông Maduro, hôm 17-8, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết ông sẽ là một trong những người đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 của Nga nếu nó được chứng minh là có hiệu quả, theo tờ The Jakarta Post.

"Tôi sẽ là người đầu tiên tiêm vaccine, vì đối với tôi nó rất quan trọng. Tuy nhiên, tôi chỉ tiêm khi vaccine này chứng minh được hiệu quả với tất cả mọi người" - ông Lopez Obrador nói.

Động thái của hai nhà lãnh đạo Venezuela và Mexico được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này đã đăng ký vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới, với tên gọi Sputnik V.

Tuy nhiên, có nhiều tranh cãi xung quanh tính hiệu quả và an toàn của vaccine do Nga phát triển. Cụ thể, Tổ chức Y tế Thế giới và các chuyên gia y tế hàng đầu của nhiều nước cho rằng Nga "đốt cháy giai đoạn" khi chưa thử nghiệm trên quy mô lớn.

Ngoài ra, vaccine này cũng bị nghi ngờ khi không đưa ra được kết quả thử nghiệm trên động vật và trong phòng thí nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm