Ông Maduro: Vaccine COVID-19 của Nga an toàn nhất thế giới

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói rằng vaccine ngừa COVID-19 mang tên Sputnik V do Nga phát triển là loại vaccine “an toàn nhất” thế giới, hãng tin Sputnik cho hay.

Ông Maduro đưa ra nhận xét trên trong cuộc họp báo hàng tuần về đại dịch COVID-19 ở thủ đô Caracas hôm 7-2.

Trước đó, trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 1-2, ông Maduro cho biết trong cuộc thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành ở Venezuela, vaccine Sputnik V “cho thấy hiệu quả 100%”. 

Một lọ vaccine Sputnik V của Viện Gamaleya (Nga). Ảnh: AFP

Sputnik V là loại vaccine do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya ở Moscow phát triển, đã được cấp phép ở Venezuela. Ông Maduro nói rằng không có báo cáo về biến chứng nghiêm trọng nào ở những người được tiêm vaccine Sputnik V.

Venezuela đang là ổ dịch lớn thứ chín ở khu vực Nam Mỹ. Theo số liệu chính thức của Bộ Y tế Venezuela, nước này đã phát hiện 129.643 ca nhiễm COVID-19, trong đó 1.228 trường hợp đã tử vong.

Theo một báo cáo được đăng trên tạp chí The Lancet (Anh) hôm 2-2, kết quả thử nghiệm trên 20.000 tình nguyện viên tại Nga hồi mùa thu năm ngoái cho thấy vaccine Sputnik V có hiệu quả 91%.

Đối với số tình nguyện viên vẫn nhiễm COVID-19 sau khi tiêm thử nghiệm, vaccine Sputnik V được đánh giá có thể hạn chế tình trạng bệnh diễn biến nặng.

Hai chuyên gia người Anh là Giáo sư Ian Jones của Đại học Reading và Tiến sĩ Polly Roy đánh giá hiệu quả của vaccine Sputnik là “rõ ràng” và vui mừng kết luận rằng thêm “một loại vaccine nữa có thể tham gia cuộc chiến để giảm tỉ lệ mắc COVID-19”.

Báo cáo này giúp phần nào giảm sự nghi ngờ của cộng đồng quốc tế sau khi Nga bị cho là vội vàng khi cấp phép cho vaccine Sputnik V ngay từ tháng 8 năm ngoái.

Theo các kết quả thử nghiệm đã được công bố, Sputnik V có hiệu quả cao, chỉ xếp sau vaccine của liên danh Pfizer (Mỹ)/BioNTech (Đức) và của hãng dược Moderna (Mỹ). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm