Ông Trump tiếp tục đổ lỗi, gọi COVID-19 là 'virus Trung Quốc'

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-8 kêu gọi người Mỹ ngừng chính trị hóa đại dịch COVID-19 nhưng tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc về sự bùng phát dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra ở Mỹ, đài CNBC đưa tin.

“Chúng ta phải ngừng việc chính trị hóa dịch bệnh nhưng thay vào đó phải thống nhất trong việc lên án cách mà loại virus này vào nước Mỹ, cách mà loại virus này lan ra thế giới. Chúng ta sẽ tìm ra điều đó” - ông Trump nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng về đại dịchCOVID-19.

Ông Trump nói về đại dịch COVID-19 tại một cuộc họp báo ở bang New Jersey, Mỹ. Ảnh: REUTERS/CNBC

Ngay sau đó, ông Trump tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc trong khi thảo luận về việc hỗ trợ người thuê nhà trong đại dịch COVID-19. Cụ thể, ông Trump đã ký sắc lệnh gia hạn việc tòa án có trách nhiệm xử lý việc trục xuất người thuê nhà, tức chủ thuê nhà nếu muốn đẩy người thuê nhà ra đường phải có lệnh của tòa án. 

“Đó không phải lỗi của họ. Dịch bệnh đến từ Trung Quốc. Đó là lỗi của Trung Quốc” - ông Trump nói.

Ông Trump cũng tiếp tục gọi virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 là "virus Trung Quốc" để bày tỏ sự tức giận cũng như nhấn mạnh nguồn gốc của loại virus này.

"Gần một nửa số ca tử vong ở Mỹ là do "virus Trung Quốc" lan tràn trong các viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc" - Tổng thống Trump nói.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, virus SARS-CoV-2 xuất hiện đầu tiên ở TP Vũ Hán, Trung Quốc và sau đó lây lan ra cho hơn 20 triệu người trên toàn thế giới. Dịch bệnh cũng đã cướp đi mạng sống của ít nhất 732.128 người. Dữ liệu của Hopkins cũng cho thấy Mỹ là quốc gia bị dịch bệnh gây ảnh hưởng nặng nề nhất bới hơn năm triệu ca nhiễm và gần 163.000 ca tử vong.

Khi dịch bệnh chưa bùng phát mạnh ở Mỹ. Ông Trump đã từng ca ngợi cách xử lý dịch của Trung Quốc.

"Trung Quốc đã làm việc rất tích cực để ngăn chặn dịch COVID-19. Mỹ đánh giá cao nỗ lực và sự minh bạch của họ. Mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp. Đặc biệt, thay mặt cho người dân Mỹ, tôi muốn cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình!" - ông Trump từng đăng trên Twitter vào cuối tháng 1.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh bắt đầu lan rộng ở Mỹ và ngày càng trở nên tồi tệ.  Ông Trump bắt đầu quay sang đổ lỗi cho Trung Quốc và bắt đầu gọi COVID-19 là "virus Trung Quốc".

Ông nói rằng chính Trung Quốc đã cố che dấu mức độ nguy hiểm của đại dịch. Thậm chí, ông còn rút khoản tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cáo buộc cơ quan này đồng lõa với Trung Quốc trong việc che dấu dịch.

Trong khi đó, các chuyên gia dịch bệnh lại nhận định rằng phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump trước đại dịch COVID-19 là thảm họa. Họ nói rằng chính Tổng thống Trump đã liên tục hạ thấp mối đe dọa của virus SARS-CoV-2, nhiều lần mâu thuẫn với các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm.

Ông cũng thường xuyên tỏ thái độ xem nhẹ các quy tắc giãn cách để phòng ngừa lây nhiễm COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm