MiG-35 của Nga được trang bị trợ lý giọng nói hỗ trợ phi công

Nga trang bị cho máy bay chiến đấu MiG-35 trợ lý giọng nói hỗ trợ phi công, hãng tin Sputnik cho hay.

Phi công Dmitry Selivanov chuyên lái thử nghiệm các máy bay chiến đấu của Tập đoàn sản xuất máy bay MiG (Nga) nói với Sputnik rằng MiG-35 sẽ được trang bị hệ thống chuyên biệt mới để hỗ trợ phi công trong nhiều tình huống khó khăn khác nhau.

Ông Selivanov cho biết hãng MiG mong muốn hầu hết nhiệm vụ trên máy bay sẽ được điều khiển bằng kỹ thuật số và các nâng cấp này sẽ không ảnh hưởng tới phần cứng của máy bay.

Trong đó, chiếc MiG-35 đã được trang bị một trợ lý giọng nói mang tên Rita và đang trải qua quá trình thử nghiệm. 

Một chiếc máy bay chiến đấu MiG-35. Ảnh: MIG

Ông Selivanov cho biết trợ lý Rita sẽ đưa ra các khuyến cáo khi máy bay tiếp cận các khu vực nguy hiểm hoặc đưa ra các gợi ý trong quá trình chiến đấu.

"Giọng nói của cô ấy vẫn dễ chịu và bình tĩnh ngay cả khi lửa đang lan tới động cơ" - ông Selivanov nói.

Ngoài ra, ông Selivanov cho biết "tất cả mọi thứ trên máy bay mới đều nhằm mục đích hỗ trợ phi công" và "một hệ thống chuyên biệt mới trực tiếp hướng dẫn phi công trong các tình huống khó khăn đang được phát triển".

Phi công này cho biết chưa ghi nhận bất kỳ tình huống bất thường nào trong quá trình thử nghiệm chiếc MiG-35 đã được trang bị trợ lý Rita.

Ông Selivanov chia sẻ tình huống khó khăn nhất mà chiếc MiG-35 phải trải qua khi thử nghiệm (trong điều kiện mô phỏng) là hỏng một động cơ hoặc một hệ thống quan trọng trên máy bay.

"Điều quan trọng nhất là phi công thử nghiệm phải luôn sẵn sàng trước mọi diễn biến. Chưa có điều gì nghiêm trọng xảy đến với chiếc MiG-35. Chỉ có một số vấn đề thông thường nhưng sau đó, chúng sẽ được điều chỉnh" - ông Selivanov làm rõ.

MiG-35 là dòng máy bay chiến đấu thế hệ 4++, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu cố định và di động, bất chấp điều kiện ngày-đêm hay thời tiết.

Theo Sputnik, ít nhất bốn chiếc MiG-35 đang hoạt động trong biên chế lực lượng Không quân vũ trụ Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm