Nga khoe tàu ngầm dài nhất thế giới mang siêu ngư lôi Poseidon

Theo tờ The Moscow Times, tàu Belgorod có chiều dài đến 184m, tức dài nhất thế giới. Con tàu được vận hành bởi 118 thủy thủ với tốc độ đối đa 61km/h. Tàu có khả năng vận hành ở độ sâu 400m với độ ồn nhỏ nên rất khó bị phát hiện.

Hình ảnh tàu ngầm Belgorod được hạ thuỷ. Ảnh: RUSSOPHILE

Sau khi hạ thủy, con tàu sẽ được đem đi thử nghiệm trong môi trường tác chiến thực tế cũng như khả năng vận hành trong thời gian dài. Theo đại diện của xưởng tàu Sevmash, tàu Belgorod sẽ hoàn tất thử nghiệm lò phản ứng trong năm 2019 rồi được đưa ra thử nghiệm trên biển vào đầu năm 2020, trước khi chính thức biên chế cho Hải quân Nga.

Về vũ khí mà tàu này được trang bị, theo các thông tin từ Hải quân Nga, ngư lôi Poseidon (Thần Biển) là loại vũ khí huỷ diệt khủng khiếp, khi có thể nhắm mục tiêu vào các khu vực ven biển bằng những vũ khí hạt nhân hạng nặng và gây ra những trận sóng thần thảm khốc.

Ngoài ra, ngư lôi này có thể tiếp cận lãnh thổ đối phương ở độ sâu lớn. Khi bị phát hiện, Poseidon có thể có khả năng tăng tốc để cắt đuôi đối phương và sau đó quay trở lại chế độ di chuyển bí mật với tốc độ thấp. Ngư lôi này có khả năng hoạt động xuyên lục địa và có thể được trang bị đạn dược thông thường hoặc hạt nhân.

Trước đó, ngày 20-2, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố video chứng minh ngư lôi hạt nhân Poseidon đã được thử nghiệm trong lòng biển. Các chuyên gia Nga đã hoàn thành thử nghiệm hệ thống động cơ sử dụng năng lượng hạt nhân của Poseidon, xác nhận khả năng hoạt động không giới hạn và tốc độ tối đa 200 km/h của vũ khí này.

Cho đến nay, những chi tiết kỹ thuật cụ thể của tàu Belgorod vẫn chưa được công bố và vẫn được xếp vào dạng thông tin mật. Được biết, tàu này ban đầu được chế tạo theo thiết kế tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Đề án 949A “Antey”, khởi đóng vào năm 1992. Tuy nhiên, dự án sau đó bị đình trệ do thiếu vốn, khiến con tàu không được hoàn thiện.

Phát biểu tại lễ hạ thủy, Tổng thống Putin khẳng định tàu Belgorod, với khả năng mang sáu siêu ngư lôi hạt nhân Poseidon, sẽ nâng tầm vị thế của Nga như một “cường quốc hạt nhân thực sự”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm