Sức mạnh hệ thống tác chiến điện tử đầu tiên trên thế giới của Israel

Đài RT hôm 12-11 đưa tin, Israel đã công bố hệ thống tác chiến điện tử đầu tiên trên thế giới, có khả năng phát hiện và gây nhiễu nhiều mục tiêu cùng lúc bằng các chùm tia đặc biệt.

Theo thông báo của nhà thầu quốc phòng Israel -  Aerospace Industries (IAI) hôm 11-11, hệ thống phòng thủ mới mang tên Scorpius này được trang bị để chống máy bay không người lái, tàu, hệ thống radar và các mối đe doạ trên không, trên mặt đất và trên biển.  

Các thành phần trong hệ thống này khi tác chiến không bắn ra tên lửa hoặc đạn mà chúng phát ra các chùm tia tập trung gây nhiễu các hệ thống khác nhau của đối phương, bao gồm radar, cảm biến, thiết bị định vị và dữ liệu liên lạc. 

Dựa trên các công nghệ quét điện tử mới nhất, hệ thống Scorpius có thể theo dõi nhiều khu vực rộng lớn và phá vỡ nhiều mục tiêu cùng một lúc, ngay cả khi mục tiêu ở vị trí khác nhau.

Mô hình hệ thống tác chiến điện tử. Ảnh: IAI

Ông Adi Dulberg - người đứng đầu bộ phận tình báo của IAI cho biết sử dụng công nghệ điện từ là nhiệm vụ quan trọng của Israel để thành công trong chiến tranh hiện đại.

Ông nói: “Công nghệ mới này do các kỹ sư tài năng của IAI đã nâng cao quy mô của chiến tranh điện tử và mang lại sự đột phá đầu tiên trên thế giới”.

Hiện tại, đã có bốn phiên bản của hệ thống Scorpius: phiên bản trên mặt đất có thể đứng trên mặt đất hoặc trên phương tiện, có thể phát hiện và phá vỡ các mối đe dọa trên mặt đất và trên không; phiên bản dành cho hải quân nhằm tạo ra một loại mái vòm bảo vệ điện tử phía trên con tàu; phiên bản trên không trang bị cho các máy bay chiến đấu chức năng làm gián đoạn các hoạt động điện tử cả trên bộ lẫn trên không của đối phương. Ngoài ra còn có phiên bản Scorpius-T được sử dụng để đào tạo và giúp các phi công làm quen với phần cứng.

Israel đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ phòng không và radar trong những năm gần đây do lo ngại về sự hiện diện của máy bay không người lái và tên lửa Iran ở khu vực Trung Đông, cũng như mối đe dọa từ rocket và khinh khí cầu của nhóm vũ trang người Palestine Hamas phóng từ Dải Gaza.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm