Lãnh đạo 'Bộ Tứ kim cương' có thể gặp mặt trực tiếp tại Nhật vào mùa xuân 2022

Lãnh đạo bốn quốc gia thành viên “Bộ Tứ an ninh (QUAD)” – Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc - có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp lần thứ hai tại Nhật vào mùa xuân năm 2022, hãng thông tấn Kyodo News dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ.

Các nguồn tin cho biết hội nghị sắp tới nhằm tăng cường quan hệ giữa bốn thành viên trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Lãnh đạo bốn quốc gia thành viên "Bộ tứ an ninh (QUAD)". Ảnh: KYODO

Theo các nguồn tin, chính phủ Nhật đã đánh tiếng về ý tưởng tổ chức các cuộc đàm phán. 

Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Fumio Kishida - người mới nhậm chức hồi tháng 10 - tham dự một hội nghị thượng đỉnh của QUAD.

Trong hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên hồi tháng 9 tại Washington D.C., lãnh đạo của bốn nước đã cam kết về một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", cũng như đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh QUAD hàng năm.

Theo Kyodo News, ông Kishida đã kêu gọi tăng cường an ninh kinh tế bằng cách xây dựng các chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi các công nghệ quan trọng, cùng các biện pháp khác. 

Sự tăng cường hợp tác giữa các thành viên QUAD trong khu vực có thể sẽ là trọng tâm chính của hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nâng sự tương tác giữa bốn thành viên QUAD ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương lên cấp lãnh đạo, trong bối cảnh bốn bên tìm cách tập hợp các đồng minh của Mỹ và các nước cùng chí hướng nhằm đối phó sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Hồi tháng 3, bốn nước đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Hồi tháng 9 đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của QUAD tại Mỹ.

Cả hai hội nghị trước đó đều có sự tham dự của ông Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga.

Bốn bên đã đồng ý mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ sản xuất vaccine ngừa COVID-19 và phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực đến an ninh chuỗi cung ứng liên quan chất bán dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm