Tập trận ở Lithuania, NATO đang khiêu khích Nga?

Xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, pháo binh và khoảng 4.000 binh sĩ đến từ 11 quốc gia đang cùng tham gia một cuộc diễn tập của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ở Lithuania.

Đây là giai đoạn chính trong cuộc tập trận Iron Wolf (tạm dịch là "Sói sắt"), diễn ra từ ngày 4-11 đến ngày 18-11, với mục đích tăng cường hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị trong liên minh này, nhật báo Izvestia (Nga) đưa tin. 

Một đơn vị binh sĩ Mỹ đang có mặt ở Litva để tham gia tập trận Iron Wolf 2019. Ảnh: AP

Trước đó, một tiểu đoàn binh sĩ Mỹ cùng 30 xe tăng đã được triển khai thường trực tại Lithuania.

Hành động này của NATO có thể được hiểu là một chỉ dấu của khối quân sự. Cuộc tập trận đang diễn ra trong bối cảnh những luận điệu chống Nga đã gia tăng nhanh chóng ở phương Tây và khu vực biển Baltic.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 2/3 quốc gia Baltic từng thuộc Liên Xô cũ là Estonia và Lithuania, hai quốc gia Đông Âu khác là Ba Lan và Cộng hòa Czech, cùng Mỹ và các quốc gia Bắc Âu, Tây Âu.

Vào tháng 9 vừa qua, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda cho biết, các tiểu đoàn quân đội nước ngoài, vốn được triển khai ở quốc gia Baltic này từ năm 2017, là một biện pháp hữu hiệu để chống lại Nga, nhưng là chưa đủ để phòng thủ trước một cuộc tấn công giả định từ Moscow. Theo ông, hiện nay Nga có khả năng kiểm soát Lithuania chỉ trong vòng 3 - 4 tuần.

Trong khi đó, Nga và Belarus đang tiếp tục xây dựng lực lượng chung trong khu vực. Vào tháng 10, cuộc tập trận chung mang tên Hiệp đồng CSTO 2019 đã được tổ chức. Moscow cũng tăng cường lực lượng tại vùng lãnh thổ Kalinigrad giáp biển Baltic.

Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu biển Baltic của Nga, ông Nikolay Mezhevich cho biết, bằng những hành động của mình, Nga và Belarus đang cho thấy, họ không có ý định tấn công trước, nhưng họ có khả năng đẩy lùi các cuộc tấn công.

"Chúng tôi không cố gắng khiêu khích các đối thủ tiềm năng. Ví dụ, cuộc diễn tập Hiệp đồng 2019 đã được tổ chức ở cơ sở huấn luyện Mulino ở vùng Nizhny Novgorod - một nơi cách xa vùng biên giới nhất có thể", vị chuyên gia cho biết.

Ông Mezhevich nhận định, NATO đang có một chiến thuật khác. "Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng chậm rãi nhưng nhất quán số lượng các cuộc tập trận, số lượng binh sĩ và sĩ quan tham gia và thêm rất nhiều vũ khí hạng nặng. Cụ thể, cuộc tập trận Iron Wolf năm nay ở Lithuania đã sử dụng máy bay ném bom B-52 tiếp cận chiến lược đến biên giới Nga, dù cho máy bay này đã lỗi thời", ông nói.

Chuyên gia Mezhevich cho rằng, chính nước Nga đang bị các thế lực bên ngoài khiêu khích.

Trước đó, vào tháng 9, NATO cũng đã tổ chức tập trận chung trên biển Baltic với sự tham gia của 18 nước thành viên. Khoảng 3.000 binh sĩ cùng hơn 40 tàu chiến đã tham gia diễn tập.

Trước đó, quân đội Ukraine đã khai hỏa hệ thống tên lửa S-300 trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật do trung đoàn tên lửa phòng không Kharkov thực hiện. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.