1 tổ chức toàn cầu liệt các TP Đài Loan không thuộc Bắc Kinh

Đài Loan hôm 28-9 đã bày tỏ sự hài lòng sau khi tổ chức Hiệp ước Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng ngừng coi các thành phố ở hòn đảo này là một phần của Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, ban đầu tổ chức Hiệp ước Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng (Global Covenant of Mayors for Climate & Energy - GCOM) có trụ sở tại Brussels đã liệt kê trên trang web của họ rằng sáu thành phố ở Đài Loan là thuộc Trung Quốc.

Phản ứng lại, ngày 27-9, các thị trưởng sáu TP này đã cùng viết một bức thư gửi đến GCOM nhằm yêu cầu tổ chức này thay đổi và ghi nhận các TP thuộc Đài Loan chứ không phải thuộc Trung Quốc, nếu không chính quyền hòn đảo sẽ rút khỏi Hiệp ước.

Một ngày sau khi bức thư được gửi đi, GCMO đã liệt kê lại sáu thành phố này là thuộc Đài Bắc Trung Hoa - tên gọi mà chính quyền hòn đảo thường sử dụng ở một số tổ chức, sự kiện quốc tế như Thế vận hội Olympics, người đứng đầu Cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu cho biết.

“Chúng tôi rất vui vì với nỗ lực của mọi người, tên của những TP đã được liệt kê đúng. Tuy một số người có thể không hài lòng với cái tên này (Đài Bắc Trung Hoa), nhưng ít nhất tư cách tham gia của chúng tôi không bị đặt dưới tên của một quốc gia khác (Trung Quốc)” - ông Wu tuyên bố.

Một khán giả vẫy cờ Đài Loan trong một buổi lễ kỷ niệm ở Đài Bắc ngày 10-10-2018. Ảnh: REUTERS

Ông Wu cho biết chính quyền Đài Bắc cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Liên minh châu Âu (EU) vì đã giúp Đài Loan trong vụ việc này, tuy nhiên ông không cung cấp thêm chi tiết về sự giúp đỡ của EU.

Theo Reuters, không có quốc gia thành viên EU nào có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Liên minh này thường có xu hướng kín tiếng khi nói đến Đài Loan do lo ngại sẽ làm mất lòng Trung Quốc, đối tác thương mại lớn thứ hai của họ.

Hiện phía EU và tổ chức Global Covenant vẫn chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của chính quyền Đài Bắc.

Người đứng đầu Cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu phát biểu tại một cuộc họp báo ở Đài Bắc ngày 3-9. Ảnh: REUTERS

Diễn biến này có thể xem là "chiến thắng" đầu tiên và hiếm hoi của Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng áp lực nhằm thống nhất hòn đảo này, Reuters nhận định.

Phản hồi trước sự việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tiếp tục khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc và không thể xâm phạm được.

“Các thành phố trên hòn đảo Đài Loan chắc chắn nên được liệt kê là của Trung Quốc” - ông Uông nói.

Trung Quốc gần đây đã tăng cường nỗ lực để khiến các nhóm và tổ chức quốc tế đưa thông tin Đài Loan là một phần của Trung Quốc lên trang web và các tài liệu chính thức của họ.

Trong khi đó, chính quyền và người dân Đài Loan vẫn kiên quyết phản đối việc này, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm