15 nghị sĩ đối lập Hong Kong bị lôi ra khỏi phòng họp vì ẩu đả

Một cuộc ẩu đả của các nghị sĩ đối lập xảy ra trong phiên họp của Ủy ban Nội vụ - Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã vô tình giúp lực lượng ủng hộ Bắc Kinh giành quyền kiểm soát ủy ban này, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 18-5, Ủy ban Nội vụ đã tổ chức cuộc họp để bỏ phiếu bầu người đứng đầu ủy ban này. Cuộc bỏ phiếu do ông Trần Kiện Ba, một người thuộc phe ủng hộ Bắc Kinh, giám sát và điều hành.

Ngay trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu lúc 11 giờ trưa, nhiều nghị sĩ đối lập đã tập trung trước bục chủ tọa để phản đối ông Trần. Lực lượng an ninh phải dàn thành hàng rào trước bục chủ tọa để ngăn những nghị sĩ quá khích.

 Các nhân viên an ninh kéo các nghị sĩ đối lập quá khích ra khỏi phòng họp Ủy ban Nội vụ - Hội đồng Lập pháp Hong Kong hôm 18-5. Nguồn: AFP

Cuộc họp bắt đầu lúc 11 giờ 10 phút. Chỉ trong vòng vài phút, ông Trần đã ba lần cảnh báo các nghị sĩ đối lập không nên quá khích.

Tuy nhiên, đụng độ vẫn nổ ra khiến một số nghị sĩ bị thương và phiên họp buộc phải tạm dừng trong 30 phút. Đến khi phiên họp bắt đầu trở lại, 15 trong số 20 nghị sĩ đối lập đã bị kéo ra khỏi hội trường.

Năm nghị sĩ đối lập còn lại tiếp tục vây quanh ông Trần để phản đối phiên họp và tranh cãi tay đôi với các nghị sĩ ủng hộ Bắc Kinh. Vì vậy, năm người này không tham gia vào việc bầu lãnh đạo ủy ban.

Ngay sau đó, bà Starry Lâm Tuệ Quỳnh - một thành viên phe ủng hộ Bắc Kinh đã được bầu lại làm chủ nhiệm Ủy ban Nội vụ với 40/40 phiếu ủng hộ, chấm dứt hơn sáu tháng cơ quan này không có lãnh đạo do bất đồng giữa các đảng phái.

Trong nhiệm kỳ trước, bà Starry Lâm đã lãnh đạo Ủy ban Nội vụ - cơ quan chịu trách nhiệm chuẩn bị các dự luật và ấn định thời gian tổ chức bỏ phiếu thông qua các dự luật - tới tháng 10-2019. 

Nghị sĩ Starry Lâm Tuệ Quỳnh được bầu làm chủ nhiệm Ủy ban Nội vụ - Hội đồng Lập pháp Hong Kong trong phiên họp ngày 18-5. Ảnh: RTHK

Sau cuộc họp, đại diện phe đối lập cho biết họ sẽ không công nhận kết quả bỏ phiếu của Ủy ban Nội vụ.

Nghị sĩ Quách Vinh Khanh - thành viên đảng Công dân thuộc phe đối lập cho rằng: "người dân Hong Kong sẽ không bao giờ quên những gì đã xảy ra hôm nay và họ sẽ không để cho những người này (tức những nghị sĩ ủng hộ Bắc Kinh - PV) trở lại Hội đồng Lập pháp Hong Kong".

Ông Quách là người điều hành 17 cuộc họp của ủy ban này trong thời gian qua với tư cách phó chủ nhiệm Ủy ban Nội vụ. Ông Quách cũng tham gia nhóm nghị sĩ phản đối ông Trần nhưng South China Morning Post không nói rõ liệu ông Quách có bị kéo ra khỏi phòng họp hay không.

Phe ủng hộ Bắc Kinh cáo buộc ông Quách đã cố tình trì hoãn việc bầu lại chủ nhiệm Ủy ban Nội vụ để ngăn cản việc thông qua các dự luật mà phe đối lập không tán thành.

Tổng cộng 14 dự luật và 89 pháp lệnh bổ sung đang bị trì hoãn trong thời gian qua.

Cuộc ẩu đả trưa 18-5 tương tự vụ việc diễn ra hôm 8-5, khi bà Starry Lâm "cố thủ" trên bục chủ tọa, các nghị sĩ ủng hộ Bắc Kinh "bảo vệ" xung quanh bà bất chấp việc các nghị sĩ đối lập yêu cầu bà Starry Lâm đi xuống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm