2 Ủy ban tình báo quốc hội Mỹ đang điều tra nguồn gốc COVID-19

Hãng Reuters ngày 25-5 đưa tin Ủy ban tình báo Thượng viện và Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ đang tiến hành điều tra nguồn gốc virus gây nên đại dịch COVID-19, cũng như cách chính phủ Mỹ phản ứng với cuộc khủng hoảng này.

Một quan chức Mỹ tiết lộ Ủy ban Tình báo Thượng viện, do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner dẫn đầu, đã liên lạc với các cơ quan tình báo về các vấn đề liên quan đến đại dịch, bao gồm việc liệu đại dịch có thể bắt đầu từ một vụ tai nạn rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay nguồn gốc lây lan là từ động vật.

Theo đó, ủy ban này đang kiểm tra các báo cáo cho rằng nhiều nhà khoa học tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã bị ốm nặng vào năm 2019, một tháng trước khi trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được thông báo.

Quan chức này cho biết ủy ban sẽ xem xét tính chính xác của các báo cáo trên.

Nhân viên an ninh đứng canh gác bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán trong chuyến điều tra của nhóm chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vào ngày 3-2. Ảnh: REUTERS

Ba nguồn tin khác cho hay các cơ quan tình báo Mỹ hiện vẫn chưa đưa ra kết luận nào về nguồn gốc của loại virus này, cũng như việc liệu nó có thật sự xuất hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán và sau đó lan rộng ra toàn thế giới.

Trong khi đó, Ủy ban Tình báo Hạ viện, do Hạ Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff đứng đầu, đã tiến hành các cuộc điều tra "sâu hơn" vào "phản ứng của cơ quan tình báo Mỹ về đại dịch", Reuters dẫn lời một quan chức thứ hai nói.

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ lo ngại rằng "sự thiếu hợp tác và thiếu minh bạch trong các thông tin mà chính quyền Trung Quốc cung cấp sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến mọi nỗ lực xác định nguồn gốc của virus gây nên đại dịch COVID-19".

Tuần trước, phe Cộng hòa của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã đưa ra báo cáo riêng về đại dịch COVID-19, khẳng định có "bằng chứng cho thấy sự bùng phát dịch COVID-19 có thể do sự cố rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán khi đang nghiên cứu vũ khí sinh học, và chính quyền Bắc Kinh đã cố gắng che đậy vụ việc này”.

Nhóm chuyên gia WHO đã có chuyến điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc hồi tháng 2. Ảnh: DPA

Chính quyền Mỹ đã liên tục kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra khác về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 trước việc Trung Quốc luôn bác bỏ khả năng virus rò rỉ từ một trong các phòng thí nghiệm của họ, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

Phát biểu trước Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) hôm 25-5, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Xavier Becerra khẳng định các nghiên cứu trong tương lai về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 cần phải được minh bạch và tôn trọng quyền hoạt động độc lập của các nhà khoa học.

Mặc dù không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc, song phát biểu của ông Beccera được coi là lời chỉ trích nhắm đến vai trò Trung Quốc trong sứ mệnh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong việc xác định nguồn gốc dịch bệnh tại Vũ Hán hồi đầu năm.

Nhân viên y tế đang lấy mẫu dịch từ một cậu bé để xét nghiệm COVID-19. Ảnh: REUTERS

Trước đó một ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên một lần nữa bác bỏ ý kiến cho rằng virus gây nên dịch COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, khẳng định "không có vụ rò rỉ" nào xảy ra.

“Nhóm chuyên gia của WHO đã đến điều tra tất cả những nơi họ muốn đến, phỏng vấn bất kỳ ai họ yêu cầu và đều hài lòng với kết quả thu thập được” - ông Triệu nói.

Trước đó, trong bài đăng trên tạp chí Science vào ngày 14-5, 18 nhà khoa học, bao gồm cả các nhà virus học hàng đầu thế giới, đều cho biết báo cáo của nhóm chuyên gia WHO sau chuyến điều tra ở Trung Quốc đã không thật sự "cân nhắc" đủ trước khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm