Anh mở cửa cho hơn 50 nước cả Việt Nam, không có Mỹ

Chính phủ Anh ngày 3-7 cho biết sẽ mở cửa biên giới và cho công dân từ hơn 50 quốc gia nhập cảnh vào nước này sau dịch COVID-19, trừ Mỹ và một số quốc gia khác vẫn đang có dịch nặng, theo hãng tin Reuters.

Việc mở cửa sẽ có hiệu lực từ ngày 10-7, tạo cơ hội cho hàng triệu khách du lịch nước ngoài đến Anh để nghỉ hè mà không lo bị cách ly.

Tuy nhiên những người đến từ các quốc gia có nguy cơ nhiễm cao hơn sẽ vẫn phải chịu cách ly trong 14 ngày theo quy định.

Trong danh sách được Anh mở cửa có Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật, các quốc gia thuộc vùng biển Caribbean như Bahamas và Barbados. Ngược lại, dân các nước còn có dịch nặng như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga vẫn chưa được phép nhập cảnh vào Anh.

Các nước thuộc khu vực châu Á như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines không có tên trong danh sách. Tuy nhiên Việt Nam, Hong Kong và Đài Loan lại được Anh đưa vào danh sách.

Chính phủ Anh cho biết họ mong rằng các quốc gia nằm trong danh sách sẽ làm điều tương tự và nới lỏng các hạn chế của họ với nước Anh.

Chính phủ Anh sẽ mở cửa biên giới và cho công dân từ hơn 50 quốc gia nhập cảnh vào nước này sau dịch COVID-19, trừ Mỹ. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Anh cùng Thủ tướng Boris Johnson đã tranh luận trong nhiều ngày qua để tìm cách giảm thiểu dần các biện pháp phong tỏa cách ly sau dịch, Reuters cho hay.

"Hôm nay đánh dấu bước đi tiếp theo của chúng ta trong việc tái hoạt động lại toàn đất nước" - Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps phát biểu.

Nước Anh là quốc gia có số người tử vong vì COVID-19 cao nhất ở châu Âu. Số liệu thống kê từ trang Worldometer cho biết số ca nhiễm COVID-19 ở Anh hiện tại là 284.276 ca, với 44.131 trường hợp tử vong.

Thủ tướng Johnson cũng cảnh báo người dân nước này nên cẩn thận và tiếp tục duy trì các quy định cách ly xã hội nhằm tránh sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19.

"Bất cứ ai không tuân theo các quy tắc cách ly xã hội không chỉ khiến chúng ta gặp thêm rủi ro mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và công nhân, những người đã cố gắng hết sức để đất nước có thể trở lại bình thường" - Thủ tướng Johnson nói.

Người dân Anh đi dạo trên bãi biển sau sự bùng phát của dịch COVID-19 ngày 15-5. Ảnh: REUTERS

Nhiều quốc gia châu Âu đang dần mở cửa trở lại khi tình hình dịch COVID-19 ở khu vực này bắt đầu giảm nhẹ sau hơn ba tháng phong tỏa.

Liên minh châu Âu (EU) hôm 30-6 cũng quyết định mở cửa lại sau đại dịch COVID-19, đồng thời đưa ra danh sách 15 quốc gia được phép nhập cảnh đến các nước thành viên của tổ chức này từ ngày 1-7, hãng tin The Local cho biết.

Danh sách các quốc gia được phép đi đến EU bao gồm: Algeria, Úc, Canada, Georgia, Nhật, Montenegro, Morocco, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay.

Trung Quốc là quốc gia thứ 15 có trong danh sách, nhưng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, chẳng hạn công dân Trung Quốc chỉ được nhập cảnh EU nếu Bắc Kinh cũng cho phép khách du lịch EU làm điều ngược lại. 

Danh sách trên không bao gồm các nước lớn như Ấn Độ, Nga và đặc biệt, vẫn tiếp tục cấm công dân Mỹ không được đến EU.

Các quốc gia thành viên EU cho rằng sự xuất hiện làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 ở các quốc gia châu Mỹ, cộng với số lượng lớn các trường hợp dương tính và tử vong là một nguy cơ cao đối với họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm