Bức ảnh người di cư chết đuối khiến chính trường Mỹ dậy sóng

Bức ảnh của Oscar Alberto Martinez, 25 tuổi và cô con gái 24 tháng tuổi Angie Valeria khiến người dân Mỹ có cái nhìn khác về hoàn cảnh khốn khổ của người di cư xin tị nạn ở Mỹ, chủ yếu đến từ Trung Mỹ.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Bernie Sanders nói bức ảnh “rất khủng khiếp” và cho rằng cuộc kiểm soát di cư của tổng thống đã khiến nhiều người thiệt mạng.

Chính sách của ông Trump khiến việc xin tị nạn ngày càng khó khăn hơn và chia cắt các gia đình - điều đó thật tàn nhẫn, vô nhân đạo và cuối cùng dẫn đến những bi kịch như thế này”, ông viết trên Twitter.

Bức ảnh một người cha và con gái bị chết đuối người Salvador thể hiện nguy hiểm của việc vượt biên và kêu gọi những nỗ lực cải thiện điều kiện tại biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh: Reuters

Ngược lại, Tổng thống Trump đổ lỗi cho đảng Dân chủ ngăn chặn các nỗ lực của chính phủ trong việc vá những “lỗ hổng” luật pháp giúp khuyến khích người di cư nộp đơn xin tị nạn tại Mỹ.

“Nếu họ sửa luật, bạn sẽ không thấy nhừng điều này nữa. Mọi người đang tìm đến Mỹ qua sông Rio Grande. Họ (Đảng Dân chủ) có thể làm điều này một cách dễ dàng để người nhập cư không tìm đến và rồi bị thiệt mạng”, ông Trump nói với các phóng viên.

Mặc cho các chính sách ngăn cản của Tổng thống Trump, số lượng người di cư Trung Mỹ đến Mỹ trong năm nay đã tăng cao kỷ lục. Họ chạy trốn khỏi quê hương vì đói nghèo, hạn hán và bạo lực do các băng đảng đường phố gây ra.

Các nhân viên tuần tra biên giới Mỹ đã bắt giữ 664.000 người dọc biên giới phía Nam cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay, tăng 144% so với năm ngoái.

Các nhà hoạt động về nhập cư biểu tình phản đối trên đồi Capitol về việc bắt giữ trẻ em di cư . Ảnh: EPA

Số người chết trong quá trình tìm đến nước Mỹ không phải là hiếm, họ bị bọn tội phạm sát hại, đuối nước hoặc chết vì thời tiết sa mạc khắc nghiệt.

Trong năm 2018, các nhà chức trách Mỹ cho biết có 283 trường hợp người di cư tử vong ở biên giới. Con số này trên thực tế còn cao hơn vì có nhiều người chết trong những vùng đất hoang sơ trải dài dọc theo biên giới dài 1.950 dặm (3.138 km).

Để quản lý dòng người tị nạn, trong những năm gần đây nước Mỹ đã triển khai một hệ thống “đo lường” đặt giới hạn về số lượng người xin tị nạn được xử lý tại các điểm nhập cảnh mỗi ngày, dẫn đến danh sách chờ đợi kéo dài hàng tuần tại các thị trấn biên giới nguy hiểm.

Các biện pháp kiểm soát đã góp phần làm gia tăng số lượng người di cư qua biên giới bất hợp pháp để tìm đến chính quyền và xin tị nạn. Các nhà hoạt động vì quyền của người di cư nói rằng những giới hạn như vậy đối với những người có quyền xin tị nạn có thể đưa họ vào những tình thế khó khăn và đẩy họ vào con đường nhập cư trái phép.

Ông Enrique Maciel, giám đốc cơ quan di cư của bang Tamaulipas của Mexico, cho biết gia đình Martinez đã quyết định qua sông sau khi được thông báo rằng họ cần phải đăng ký danh sách chờ đợi để xin tị nạn tại cảng nhập cảnh Matamoros-Brownsville.

Hôm 26-6, mẹ của Martinez nói với hãng tin Reuters rằng bà đã khuyên con trai đừng rời đi vì sợ con sẽ gặp nguy hiểm.

Bức ảnh của Martinez và cô con gái mới ở độ tuổi chập chững - úp mặt xuống bùn trên bờ sông, với cánh tay quàng qua cổ - đã gây sốt trên các phương tiện truyền thông xã hội trên khắp thế giới trong những ngày qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm