Cựu Thủ tướng Najib bị xác định phạm 7 tội danh tham nhũng

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị phán quyết có tội đối với tất cả bảy các cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tại Quỹ Đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB), báo The Star (Malaysia) đưa tin.

Ngày 28-7, Thẩm phán Tòa Thượng thẩm Kuala Lumpur - ông Mohamad Nazlan Mohamad Ghazali đã chủ tọa phiên tòa xét xử ông Najib với ba cáo buộc rửa tiền, ba cáo buộc lợi dụng tín nhiệm để phạm pháp hình sự và một cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Ông Nazlan nói rằng cơ quan công tố đã chứng minh trước tòa về bảy cáo buộc chống lại ông Najib và tòa nhận thấy "không còn nghi ngờ hợp lý" nào để bác bỏ các cáo buộc trên, theo đài CNBC

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak vào Tòa Thượng thẩm Kuala Lumpur sáng 28-7. Ảnh: THE STAR

Ông Najib phải đối mặt với bảy tội danh trên sau khi cơ quan điều tra nhận thấy sự bất thường liên quan tới khoản tiền 42 triệu ringgit (tương đương 9,9 triệu USD) trong tài khoản ngân hàng của ông. Số tiền được cho là gửi từ SRC International, một chi nhánh của 1MDB vào năm 2014.

 Cho đến nay, ông Najib vẫn bác bỏ các tội danh liên quan tới liên quan tới vụ bê bối này.

 Vì các bê bối liên quan tới 1MDB, ông Najib phải đối mặt với năm phiên tòa khác nhau. Phiên tòa ngày 28-7 chỉ là phiên xét xử đầu tiên trong số đó.

Phòng xử án mở cửa từ 9 giờ 30 phút sáng nhưng trước đó rất đông phóng viên và người dân đã tụ tập bên ngoài tòa án với các khẩu hiệu và biểu ngữ ủng hộ ông Najib, theo The Star.

Cảnh sát cảnh báo những người tập trung xung quanh tòa án thực hiện giãn cách xã hội để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Ông Najib và các cảnh sát đều đeo khẩu trang.

Tòa Thượng thẩm Kuala Lumpur vẫn chưa tuyên án và thời gian tuyên án vẫn chưa được ấn định.

Với mỗi tội danh lợi dụng tín nhiệm, ông Najib có thể bị tuyên phạt 20 năm tù và bị phạt bằng roi. Mỗi tội danh rửa tiền có thể bị kết án 20 năm tù. Còn tội danh lạm dụng quyền lực có thể khiến ông phải nhận thêm 15 năm tù nữa. Ngoài ra, ông Najib sẽ bị tuyên phạt tiền.

Trước đó, Tòa Thượng thẩm Kuala Lumpur ngày 22-7 đã yêu cầu cựu Thủ tướng Najib phải nộp đủ số tiền 1,69 tỉ ringgit (tương đương 397,41 triệu USD), bao gồm khoản thuế mà ông "nợ" trong thời gian cầm quyền từ năm 2011 đến năm 2017, tiền lãi từ khoản "nợ" và tiền phạt.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm