Cựu thủ tướng Najib bị tố tham nhũng hàng tỉ USD để sửa nhà

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 3-4 đã tới Tòa thượng thẩm ở thủ đô Kuala Lumpur để đối mặt với phiên tòa xử ông vì tội tham nhũng quỹ nhà nước 1MDB trong vụ bê bối tài chính lên đến hàng tỉ USD. 

Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas cho biết cựu Thủ tướng Najib Razak đã dùng tiền tham nhũng cho các dự án tu sửa tư dinh. Ông còn dùng tiền này để đóng góp cho các chính đảng thuộc Liên minh Mặt trận Dân tộc Malaysia.

Theo tờ Malay Mail, khi giải thích cụ thể các cáo buộc rửa tiền nhằm vào ông Najib Razak, ông Thomas đã đưa ra bằng chứng cho thấy cựu Thủ tướng Malaysia đã trả hơn 130.000 USD tại một cửa hiệu thiết kế Channel tại thành phố Honolulu, thuộc bang Hawaii (Mỹ).

“Vào tháng 12-2014, thẻ tín dụng của bị cáo cho thấy một giao dịch hơn 130,000 USD tại Channel, cửa hàng thiết kế độc quyền ở Honolulu”, tờ báo trên dẫn lời ông Thomas cho biết.

Ông Thomas cũng cho biết thêm, “Các bằng chứng cũng đã cho thấy những tờ séc được phát lập, cùng với những thứ khác, để chi trả cho công việc trùng tu nhà của bị cáo tại số 11 đường Jalan Langgak Duta, thủ đô Kuala Lumpur và căn nhà tại huyện Pekan, bang Pahang. Các tờ séc cũng được phát lập với các khoản tiền đóng góp cho các đảng chính trị thuộc Liên minh Mặt trận Dân tộc Malaysia”.

Trước đó, ông Thomas cũng tiết lộ rằng ông Razak đã phát lập hơn 15 tờ séc khác nhau trị giá gần 2 triệu USD.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak tới tòa ngày 3-4. Ảnh: REUTERS

Vợ của ông Najib là bà Rosmah Mansor, người cũng đang bị truy tố vì tội rửa tiền và trốn thuế, không đến cùng ông, trong khi con trai ông là Norashman Najib tới tòa trước cha mình.

AFP cho biết, sau khi ngồi vào khu vực dành cho bị cáo, ông Najib tuyên bố mình vô tội đối với bảy cáo buộc về hành vi tham nhũng và rửa tiền liên quan đến việc 10,3 triệu USD được chuyển từ công ty SRC International (chi nhánh cũ của 1MDB) vào tài khoản của ông. 

Ông Najib được cho là đã thực hiện các hành vi phạm tội trên trong khoảng thời gian từ tháng 4-2011 tới tháng 3-2015 trong thời gian ông Najib giữ chức thủ tướng. Cựu thủ tướng 65 tuổi này một mực phủ nhận cáo buộc, nói rằng các cáo buộc nhắm vào ông mang động cơ chính trị.

Phiên tòa ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng Hai (2-4) nhưng bị hoãn vài lần do đơn kháng nghị của nhóm luật sư bào chữa cho ông Najib. Luật sư Muhammad Shafee Abdullah của ông thậm chí đã tìm cách hoãn phiên xử lần này với lý do thân chủ của mình "bị chó cắn" nhưng không được chấp nhận.

Ông Najib cũng bị cáo buộc hàng chục tội danh về rửa tiền và lạm quyền, liên quan đến khoản tiền 2,6 tỉ USD được cho là bị chuyển từ quỹ 1MDB vào tài khoản cá nhân của ông. Nếu bị kết tội, cựu Thủ tướng Malaysia sẽ đối mặt với mức án 20 năm tù, bị phạt tiền và đánh roi.

Hàng chục người ủng hộ ông Najib tập trung bên ngoài tòa án khi phiên xử diễn ra, khăng khăng cho rằng ông là “lãnh đạo chân chính”, theo hãng tin AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm