Cựu Tổng thống Philippines Aquino qua đời ở tuổi 61

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã qua đời ở tuổi 61 sau khi cựu chính trị gia này bị nhiều bệnh nặng từ năm 2019, đài CNN Philippines đưa tin.

Ông Aquino đã được đưa tới Trung tâm Y tế Capitol ở TP Quezon, đông bắc vùng đô thị Manila vào sáng 24-6. Bất chấp nỗ lực cứu chữa của các bác sĩ, ông Aquino đã qua đời.

Thông tin chi tiết về sự ra đi của ông Aquino chưa được công bố. Theo CNN Philippines, gia đình cựu chính trị gia này chưa có thông báo chính thức nhưng một số nguồn tin, bao gồm cựu Thượng nghị sĩ Mar Roxas - một đồng minh của ông Aquino - xác nhận thông tin này và nguyên nhân ông Aquino tử vong đang được điều tra

Cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: REUTERS

Theo tờ The Manila Bulletin, nguồn tin từ gia đình ông Aquino cho biết cựu Tổng thống Philippines qua đời do suy tim.

Ông Aquino thường được công chúng gọi với tên thân thuộc là "Noypoy" hoặc "Pnoy" là tổng thống thứ 15 của Philippines, nắm quyền trong giai đoạn 2010-2016.

Chính quyền ông Aquino là bên đã khởi kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về các yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông dựa vào cái gọi là "quyền lịch sử" và "đường chín đoạn" vô căn cứ.

Trong sáu năm nắm quyền, ông Aquino đã giúp nền kinh tế Philippines tăng trưởng trung bình 6,2% mỗi năm, trong đó hai lần có tốc độ tăng trưởng trên 7%.

Ngoài những thành tựu đã được ghi nhận, ông Aquino vấp phải không ít chỉ trích như việc sơ suất trong cuộc khủng hoảng con tin ở Manila dẫn tới cái chết của tám du khách Hong Kong (năm 2010), chậm chạp khi ứng phó với siêu bão Haiyan (tên Philippines là Yolanda, năm 2013) làm ít nhất 6.000 người thiệt mạng hay cáo buộc trốn tránh trách nhiệm đối với cái chết của 44 lính đặc nhiệm Philippines khi giao tranh với khủng bố ở tỉnh Maguindanao (miền nam Philippines) hồi năm 2015.

Trước khi trở thành Tổng thống Philippines, ông Aquino đã là thành viên Hạ viện trong khoảng 10 năm và sau đó, được bầu vào Thượng viện vào năm 2007. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm