EU chuẩn bị đưa ra loạt phản ứng mới về luật an ninh Hong Kong

Liên minh châu Âu (EU ) chuẩn bị đưa ra "gói biện pháp hỗn hợp" để phản ứng trước việc Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 23-7, Hội đồng EU - cơ quan tập hợp bộ trưởng 27 quốc gia thành viên - đã thống nhất dự thảo các biện pháp mà EU và các nước thành viên có thể áp dụng từ cuối tháng 7 để phản ứng trước luật an ninh quốc gia của Hong Kong.

Một loạt các biện pháp nhắm vào Hong Kong

Một nguồn tin từ châu Âu nói với South China Morning Post rằng EU đã làm việc rất tích cực với các nhóm công tác bởi vì Hong Kong đang là một vấn đề "rất nóng" ở Brussels. 

Một biển cổ động của chính quyền Hong Kong ủng hộ luật an ninh quốc gia do Trung Quốc ban hành. Ảnh: SCMP

Một trong các biện pháp mà châu Âu đang xem xét là hạn chế bán cho Hong Kong các sản phẩm có thể dùng để "đàn áp người dân, can thiệp truyền thông hoặc giám sát người dân ở vùng lãnh thổ này trên không gian mạng".

Theo South China Morning Post, các biện pháp của Brussels sẽ tập trung vào một số mặt hàng cụ thể được cho là liên quan tới các hoạt động của chính quyền Hong Kong có thể vượt quá lằn ranh đỏ về sự tự do ở vùng lãnh thổ này.

Ngoài ra, EU và các quốc gia thành viên có thể xem xét lại các quy định về dẫn độ, tị nạn, di cư, thị thực và cư trú, tăng cường hợp tác với các trường đại học và sinh viên Hong Kong, cũng như thảo luận về nguy cơ mà luật an ninh Hong Kong có thể gây ra cho công dân châu Âu.

Hội đồng EU cũng đề xuất "không khởi động bất kỳ cuộc đàm phán mới nào với Hong Kong" trong thời gian tới.

Trong dự thảo, châu Âu khẳng định sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động xã hội ở Hong Kong và giám sát việc áp dụng luật mới được ban hành với các trường hợp không phải người dân Hong Kong.

Trong đó, EU sẽ phối hợp cùng các đối tác quốc tế để "theo dõi chặt chẽ tình hình chính trị tại Hong Kong trước cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp sẽ diễn ra vào ngày 6-9 tới", dự thảo nêu rõ.

EU nhút nhát khi không có biện pháp trực tiếp nhắm vào Trung Quốc

Dự thảo nhấn mạnh luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh ban hành cho Hong Kong là "một vấn đề gây quan ngại sâu sắc", "không phù hợp với các cam kết quốc tế của Trung Quốc theo Tuyên bố chung Trung-Anh 1984 hay Luật cơ bản của Hong Kong".

Bộ trưởng các quốc gia thành viên EU nghi ngờ thiện chí của Trung Quốc trong việc tuân thủ các cam kết quốc tế và lo ngại luật mới ở Hong Kong sẽ phủ bóng đen lên quan hệ EU-Trung Quốc.

Dù vậy, dự thảo gói biện pháp này không đưa ra bất kỳ hành động nào trực tiếp nhắm vào chính quyền Bắc Kinh hay các quan chức chính phủ Trung Quốc. 

Ông Reinhard Buetikofer, Thành viên Nghị viện châu Âu giám sát vấn đề Trung Quốc. Ảnh: NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU

Ông Reinhard Buetikofer, Thành viên Nghị viện châu Âu giám sát vấn đề Trung Quốc, chỉ trích Hội đồng EU là "nhút nhát" khi không đưa ra bất kỳ biện pháp nào trực tiếp nhắm vào chính phủ Trung Quốc.

Ông Buetikofer cho rằng "đề xuất đang được thảo luận đang cho thấy một mặt, EU đã hiểu chỉ đưa ra các tuyên bố là không đủ nhưng mặt khác, châu Âu vẫn chưa đủ thống nhất để đưa ra các biện pháp tương xứng" trước các vấn đề mà luật an ninh quốc gia ở Hong Kong có thể gây ra.

Ông Buetikofer kêu gọi châu Âu có động thái rõ ràng để cảnh báo Trung Quốc về những "cái giá về mặt kinh tế" khi phớt lờ luật pháp quốc tế trong vấn đề Hong Kong.

Một thành viên khác thuộc Nghị viện châu Âu, cựu Thủ tướng Bỉ Guy Verhofstadt kêu gọi EU cần đưa các lệnh trừng phạt cụ thể nhắm vào các nhân vật lãnh đạo chịu trách nhiệm về luật an ninh Hong Kong "càng sớm càng tốt". (731 từ) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm