Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong, Trung Quốc lên án

Ngày 15-10, Hạ viện Mỹ biểu quyết và đồng ý thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong 2019 (HKHRDA2019), một bước đi quan trọng để HKHRDA2019 trở thành luật.

Dự luật này do Hạ nghị sĩ Cộng hòa Chris Smith giới thiệu hồi tháng 6 – lúc đợt biểu tình ở Hong Kong mới bắt đầu.

Qua cửa Hạ viện, dự luật giờ phải chờ Thượng viện Mỹ thông qua. Và với thực tế dự luật được 23 thượng nghị sĩ lưỡng đảng bảo trợ thì dự luật rất có khả năng sẽ được Thượng viện thông qua.

Luật HKHRDA 2019 một khi được ban hành sẽ mở đường cho Mỹ có hành động ngoại giao cũng như trừng phạt kinh tế với chính quyền Hong Kong.

Cụ thể, luật HKHRDA 2019 sẽ yêu cầu chính phủ Mỹ căn cứ theo các diễn biến chính trị ở Hong Kong để đánh giá liệu có nên chấm dứt đối xử với Hong Kong như một thực thể thương mại tách biệt với Trung Quốc đại lục hay không. Luật này cũng sẽ mở đường cho Mỹ trừng phạt các cá nhân có trách nhiệm với các hành động hủy hoại tính tự trị của Hong Kong.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu tại thủ đô Washington (Mỹ) ngày 15-10. Ảnh: AP

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu tại thủ đô Washington (Mỹ) ngày 15-10. Ảnh: AP

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật HKHRDA 2019 chỉ một ngày sau khi hàng chục ngàn người Hong Kong xuống đường đề nghị các nghị sĩ Mỹ thông qua dự luật này.

Ngày 15-10, các hạ nghị sĩ Mỹ cũng thông qua dự luật Bảo vệ Hong Kong với nội dung phong tỏa xuất khẩu thiết bị kiểm soát đám đông như đạn cay sang Hong Kong. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chỉ trích thành phần đứng về phía chính phủ Trung Quốc là vì sợ quyền lợi kinh tế mình bị hủy hoại.

Sáng nay, 16-10, Trung Quốc có phản ứng về việc này. Ông Yang Guang - người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết nước này “chính thức phản đối và lên án mạnh” việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật HKHRDA 2019.

“Hành động này đã can thiệp một cách thô thiển vào chuyện nội bộ của Trung Quốc và công khai gia tăng ủng hộ các lực lượng chống đối và cực đoan ở Hong Kong” – SCMP dẫn lời ông Yang Guang.

“Việc này cho thấy âm mưu chính trị của Hạ viện Mỹ và một số chính trị gia dùng Hong Kong để kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc” – ông Yang Guang nói.

Người biểu tình giương cờ Mỹ trong cuộc biểu tình ngày 14-10 tại Hong Kong. Ảnh: AFP

Người biểu tình giương cờ Mỹ trong cuộc biểu tình ngày 14-10 tại Hong Kong. Ảnh: AFP

Theo ông Yang Guang, bất ổn ở Hong Kong gia tăng là vì Mỹ đứng về phía bộ phận chống Trung Quốc ở Hong Kong.

“Không có sự can thiệp của Mỹ, Hong Kong sẽ thịnh vượng và ổn định hơn” - ông Yang nói, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng tiến trình xem xét dự luật HKHRDA 2019.

Phần mình, sáng nay, 16-10 chính quyền Hong Kong cũng ra tuyên bố bày tỏ sự đáng tiếc với việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật HKHRDA 2019.

Tuyên bố khẳng định chính quyền Hong Kong thực thi nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” “một cách toàn diện và thành công” phù hợp với Luật Cơ bản – được xem như hiến pháp của chính quyền.

Tuyên bố cũng cảnh báo các nghị sĩ nước ngoài không can thiệp vào chuyện nội bộ Hong Kong với bất cứ hình thức nào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm