Hải quân Trung Quốc huấn luyện phi công chỉ huy tàu chiến

Nhằm đáp ứng “nhu cầu cấp thiết”, hải quân Trung Quốc đang đào tạo các phi công chiến đấu, để chỉ huy và quản lý các tàu chiến sau này.

Các phi công phải vượt qua hơn 10 bài thi đánh giá, từ tư tưởng chính trị đến kiểm tra tâm lý, trước khi họ có thể tham gia chương trình huấn luyện.

Số lượng phi công được tuyển chọn không được công bố, tờ People’s Liberation Army Daily (PLA) cho biết.

Chuyên gia hải quân Bắc Kinh Li Jie cho biết chương trình này sẽ tập trung huấn luyện các phi công kỹ năng chỉ huy và kiểm soát các hoạt động trên không lẫn trên biển.

Một số phi công cuối cùng sẽ được chọn để trở thành chỉ huy của lực lượng hải quân tàu sân bay tấn công mới của Trung Quốc.

Là một phần trong tham vọng xây dựng lực lượng hải quân mạnh khắp toàn cầu, Trung Quốc đang lên kế hoạch để có được bốn chiếc tàu sân bay vào năm 2035. 

Tàu sân bay thứ hai, cũng là chiếc đầu tiên được chế tạo ở ngay tại Trung Quốc, có tên là Type 001A, đang trong quá trình thử nghiệm và dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động cuối năm nay.

Chiếc hàm không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc, Type 001A, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay. Ảnh: South China Morning Post

Chiếc tàu sân bay Type 002, với thiết kế và trang bị hiện đại hơn, đã được thiết kế từ hai năm trước, theo South China Morning Post, có thể sẽ được bắt đầu chế tạo sớm nhất vào năm 2021.

“Mục tiêu hiện tại của hải quân Trung Quốc là có cho mình lực lượng quản lý tàu sân bay tài năng, như hải quân phương Tây đã có từ trước, những người có khả năng chỉ huy các tàu chiến và máy bay khác nhau trong mọi tình huống chiến đấu”, ông Li nói. 

Chuyên gia hải quân Li Jie cho biết hải quân Trung Quốc hiện cần cố gắng hơn để bắt kịp các nước phương Tây, về chương trình đào tạo các sĩ quan chỉ huy cho những chiếc hàng không mẫu hạm của họ.

Chương trình huấn luyện phi công hàng không mẫu hạm vốn đã được Trung Quốc thực hiện vào năm 1987 và bị dừng lại, cho tới năm 2012 bắt đầu được thực hiện trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm