Iran bất ngờ mở cửa cho Liên Hiệp Quốc điều tra hạt nhân

Theo đài RT, trong cuộc trao đổi với các phóng viên ở New York vào hôm qua (18-7), Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho rằng đây là một đề nghị ”đáng để xem xét” mà Tehran dành cho Washington.

Cụ thể, Nghị định thư bổ sung này, một thỏa thuận mà Iran được cho là sẽ phê duyệt vào năm 2023, sẽ “mở rộng quyền truy cập thông tin và địa điểm” cũng như “cung cấp các công cụ xác minh” cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, thuộc Liên Hiệp Quốc tiến hành kiểm tra.

Điều này sẽ giúp các thanh sát viên “có một bức tranh tổng quan hơn” về chương trình hạt nhân, kho dự trữ, kế hoạch và các thông tin mua bán có liên quan.

Lá cờ có logo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tung bay trước trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở Vienna, Áo. Ảnh: Reuters

Dĩ nhiên, Iran chỉ thực hiện lời đề nghị này trong trường hợp Mỹ dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt chống lại Tehran, điều khó đạt được sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA hồi tháng 5 năm ngoái.

Ông Zarif cũng bác bỏ quan điểm cho rằng lời đề nghị trên chỉ mang tính biểu trưng.

Trong khi vẫn chưa có bất kỳ thông tin phản hồi chính thức nào từ phía Washington, một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng đây chỉ là chiêu trò của Tehran để vừa gỡ bỏ được lệnh cấm, vừa tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân.

Iran dọa xóa sổ các tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh
Iran dọa xóa sổ các tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh
(PLO)- Bộ trưởng Các vấn đề văn hóa và xã hội Iran Hossein nói kịch bản chiến tranh không nằm trong kế hoạch của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Mỹ vẫn muốn “lôi kéo Iran đàm phán thông qua việc gây sức ép tối đa”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm