Iran ra dự luật gọi quân đội, Bộ Quốc phòng Mỹ là khủng bố

Ngày 7-1, Quốc hội Iran thông qua một dự luật gọi toàn bộ quân đội và Bộ Quốc phòng Mỹ là "thực thể khủng bố", đài Press TV đưa tin. Đoàn Chủ tịch Quốc hội Iran mô tả đây là động thái đáp trả một "hành động khủng bố được nhà nước bảo trợ".

Diễn biến này càng làm phức tạp quan hệ căng thẳng giữa Washington và Tehran sau khi Mỹ không kích hạ diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani - Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) rạng sáng 3-1. Tướng Soleimani là người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động quân sự bí mật bên ngoài lãnh thổ Iran.

Hình ảnh một phiên họp Quốc hội Iran ngày 7-9-2019. Ảnh: IFP

Mỹ cáo buộc ông Soleimani là người dàn dựng nhiều vụ tấn công nhắm vào người dân và binh lính Mỹ. Trong đó, vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad (Iraq) vào dịp cuối năm 2019 cũng do chính ông Soleimani và lực lượng Quds đứng đằng sau.

Trưa 30-12-2019, những người ủng hộ nhóm dân quân Kata'ib Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã tấn công và đốt phá cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ để phản đối các vụ không kích của quân đội Mỹ nhắm vào năm căn cứ của nhóm này ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên, vụ biểu tình lại trở thành lý do trực tiếp khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump phải "miễn cưỡng" chỉ đạo Lầu Năm Góc tấn công hạ diệt tướng Soleimani. 

Đây không phải lần đầu tiên Iran có một động thái tương tự với Mỹ. Vào năm ngoái, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ký một đạo luật gọi Bộ Tư lệnh miền Trung của Quân đội Mỹ (US CENTCOM) là một "tổ chức khủng bố" và chính phủ Mỹ là một "nhà nước tài trợ khủng bố".

Đông thái này nhằm đáp trả quyết định trước đó vài tuần của Tổng thống Trump liệt IRGC - bao gồm cả Lực lượng đặc nhiệm Quds - là "tổ chức khủng bố nước ngoài". Theo sau đó, Washington tiếp tục gia tăng trừng phạt lên lực lượng này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm