Lo ngại Nga, ông Zelenskiy muốn Ukraine nhanh gia nhập NATO

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trước đó loại bỏ khả năng đàm phán với Nga, nhưng ngày 4-6 cho biết Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga, nhưng trước tiên Kiev muốn tiến gần hơn tới việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), theo hãng tin RT.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với Nga; chúng tôi sẵn sàng thực hiện thỏa thuận Minsk (về giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine)”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở Brussels, Bỉ ngày 4-6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (trái) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg  trong cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 4-6. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy nói thêm trước khi bắt đầu những cuộc đàm phán như vậy, Ukraine phải bảo vệ chính mình và trở nên mạnh mẽ hơn về mặt kinh tế, chính trị và quân sự.

Trước đó, ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, ông Zelenskiy cho hay không không nhận thấy khả năng đàm phán với Nga, kêu gọi Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt vào Nga.

Vị tân Tổng thống Ukraine cho hay ông cũng muốn tạo động lực mới cho nỗ lực của Ukraine gia nhập NATO vì “sự gây hấn vũ trang đang tiếp diễn của Nga vẫn là thách thức chính đối với an ninh châu Âu - Đại Tây Dương”.

Ukraine từng nộp hồ sợ gia nhập NATO năm 2008, nhưng kế hoạch này đã bị Tổng thống Viktor Yanukovich, người lên nắm quyền hai năm sau đó, gác lại. Sau khi xảy ra cuộc cách mạng Maidan và Tổng thống Yanukovich bị lật đổ năm 2014, các chính quyền mới tại Ukraine vẫn coi việc gia nhập NATO là vấn đề ưu tiên trong chính sách đối ngoại.

Năm ngoái, Ukraine đã được đưa vào danh sách các nước có tiềm năng trở thành thành viên của NATO. Tuy nhiên Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố sẽ phải mất ít nhất 20-25 năm Ukraine mới có thể thực sự gia nhập khối liên minh quân sự này.

Tổng thống Nga Vladmir Putin cho biết ông không có vấn đề gì trong việc đối thoại với Tổng thống Zelenskiy. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Nga vẫn chưa chúc mừng ông Zelenskiy sau khi ông đắc cử Tổng thống Ukraine. Tổng thống Putin sẽ chỉ làm điều này sau khi cuộc xung đột tại vùng Donbass được giải quyết và mối quan hệ Nga - Ukraine được bình thường hóa.

Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó nói rằng ông Putin và ông Zelenskiy có thể tổ chức đàm phán theo mô hình với tên gọi "Normandy format”.

Normandy format hay còn gọi là nhóm tiếp xúc Normandy, Bộ tứ Normandy, là một nhóm ngoại giao gồm các đại diện cấp cao của bốn nước gồm Đức, Nga, Ukraine và Pháp nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm