Mặc phương Tây ‘xa lánh’, Huawei vẫn được châu Phi chào đón

Mặc một loạt động thái nhằm loại bỏ Huawei khỏi thị trường mình của các nước phương Tây, tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông Trung Quốc này vẫn tìm được lối thoát cho các dịch vụ 5G của mình ở Châu Phi.

5G Huawei rộn ràng ở châu Âu

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 16-8 đưa tin nhà điều hành mạng dữ liệu di động duy nhất Nam Phi – Rain - đã công bố triển khai mạng không dây 5G độc lập đầu tiên với sự hợp tác cùng tập đoàn viễn thông Huawei. 

Huawei còn hợp tác với tập đoàn viễn thông địa phương MTN Group để triển khai mạng 5G ở các thành phố Johannesburg, Cape Town, Bloemfontein và Port Elizabeth.

Cũng theo SCMP, chính phủ Kenya dự kiến trong năm nay sẽ học theo mô hình hợp tác của Nam Phi sau khi công ty viễn thông lớn nhất tại đây là Safaricom tiến hành các thử nghiệm công nghệ internet di động mới của Huawei.

Một số quốc gia khác gồm Lesotho, Ai Cập, Nigeria, Uganda, Senegal, Morocco, Cộng hòa Dân chủ Congo và Gabon cũng đều đang tiến hành các thử nghiệm và ở các giai đoạn triển khai mạng 5G khác nhau.

Khách hàng chờ đợi bên ngoài một cửa hàng Huawei ở TP Pretoria, Nam Phi. Ảnh: BLOOMBERG

Dù bị phương Tây xa lánh, các nhà phân tích cho rằng Huawei sẽ tiếp tục là nhà cung cấp viễn thông chính ở lục địa đen châu Phi. Thực tế, "ông lớn" viễn thông của Trung Quốc vẫn đang nhận được sự chào đón nồng nhiệt ở châu Phi.

Năm ngoái, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa gợi ý rằng nước này sẽ chọn Huawei để triển khai mạng 5G, đồng thời chỉ trích giới chức Mỹ. 

"Nước Mỹ đang trừng phạt Huawei và sử dụng công ty này như một con tốt thí trong cuộc chiến giữa Mỹ với Trung Quốc. Chúng tôi muốn sở hữu mạng 5G và biết có thể mua mạng viễn thông tiên tiến này từ nguồn nào” - Tổng thống Ramaphosa nói.

Bộ trưởng Thông tin Kenya Joseph Mucheru khẳng định chính quyền nước này không bị tác động vì các quyết định của Washington. 

"Chính sách đối ngoại của Mỹ không ảnh hưởng tới việc hoạch định chính sách của Kenya trong đó có lĩnh vực công nghệ. Chúng tôi sẽ chọn những gì tốt nhất cho đất nước mình” -  ông Mucheru nói vào năm ngoái.

Vì sao châu Phi không xa lánh Huawei như phương Tây?

Các nhà phân tích tin rằng một khi các nước châu Phi vẫn còn tiếp tục gặp khó khăn về tài chính, Huawei vẫn sẽ là nhà cung cấp thiết bị viễn thông chủ chốt tại châu lục này, theo SCMP.

Ông Peter Wanyonyi - một người Kenya sinh sống tại New Zealand - cho rằng lý do các nước phương Tây "gây khó" với Huawei là vì lo ngại khả năng tập đoàn này hỗ trợ hoạt động gián điệp của chính phủ Trung Quốc, "nhưng đây không phải là mối bận tâm của châu Phi".

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, ông Adam Lane - Giám đốc cấp cao về các vấn đề công của Huawei tại Kenya - cho biết các hạn chế của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ ở châu Phi.

Theo ông Lane, Huawei sẵn sàng cung cấp thiết bị 5G cho các nhà khai thác châu Phi ngay khi họ cần.

Huawei đã cung cấp thiết bị viễn thông 4G cho hơn một nửa số nước châu Phi và thiết lập sự hiện diện tại 40/54 quốc gia kể từ lần đầu tiên đặt chân đến châu Phi vào năm 1998, SCMP cho biết. 

Các tháp viễn thông ở Nam Phi. Ảnh: BLOOMBERG

Nhà phân tích dịch vụ công nghệ thông tin tại công ty tư vấn Africa Analysis - ông Derrick Chikanga khẳng định do mối quan hệ bền chặt giữa Trung Quốc và đa số các quốc gia châu Phi, hầu hết các nước này sẽ không cắt đứt quan hệ kinh doanh với Huawei.

"Miễn là các mối quan hệ kinh doanh sinh ra lợi nhuận thì hầu hết các nước ở lục địa đen sẽ tiếp tục sử dụng các công nghệ của Huawei. Điều này rất quan trọng khi chúng ta chuyển sang kỷ nguyên mạng không dây 5G. Do đó, tập đoàn này vẫn giữ vai trò chủ chốt trong việc triển khai 5G tại các quốc gia châu Phi và thay đổi phù hợp với nhu cầu của thị trường này” - ông Chikanga nói.

Tập đoàn viễn thông hàng đầu của Trung Quốc cũng đang hỗ trợ các dự án lớn ở châu Phi, bao gồm việc xây dựng hệ thống thông tin liên lạc cho Đường sắt 4,7 tỉ USD ở Kenya, nối từ thành phố cảng ven biển Mombasa đến thủ đô Nairobi và sau đó đến Naivasha, một thị trấn ở thung lũng Central Rift.

Nhà phân tích Roger Entner khẳng định châu Phi sẽ vẫn là thị trường quan trọng đối với Huawei vì lục địa này là một phần chủ chốt trong các dự án của Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng khả năng tài chính yếu là vấn đề cốt lõi của các nước châu Phi.

"Các nước nghèo đề cao một giải pháp chi phí thấp và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn bất kỳ yếu tố nào khác" - SCMP dẫn lời ông Entner nói.

Thiết bị của Huawei có giá cả phải chăng hơn nhiều so với các thương hiệu châu Âu, như Nokia và Ericsson, hay Samsung của Hàn Quốc. Huawei còn cung cấp điều kiện tài chính ưu đãi cho một số dự án ở châu Phi, thường do chính phủ Trung Quốc hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm