Mỹ báo động chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Hãng tin Channel News Asia ngày 1-9 dẫn thông tin từ nhiều ban ngành chính phủ Mỹ cho biết Triều Tiên vẫn đang thực hiện các thương vụ mua nguyên vật liệu và thiết bị phục vụ phát triển chương trình tên lửa của mình, dù trước đó Washington khẳng định Bình Nhưỡng đã rút lại tham vọng hạt nhân.

Lần lượt Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao Mỹ đều chỉ rõ Triều Tiên đang nỗ lực không ngừng nhằm thu mua mọi nguyên vật liệu có thể sử dụng được để phát triển tên lửa đạn đạo.

Các quan chức Mỹ cũng cảnh báo bên bán vật liệu cho Triều Tiên nên cẩn thận trước các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp lên nước này.

"Mỹ cam kết sẽ phá vỡ mạng lưới mua sắm nguyên vật liệu phát triển tên lửa của Triều Tiên và sẽ yêu cầu giải trình đối với những tổ chức, cá nhân nào hỗ trợ hoặc cung cấp vật liệu cho Triều Tiên” - đại diện Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố.

Người dân Hàn Quốc xem đoạn phim Triều Tiên phóng tên lửa trong một chương trình thời sự tại Ga Tàu ở Seoul ngày 9-5-2019. Ảnh: AP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho rằng nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng đang "gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sự ổn định của cả khu vực và toàn cầu".

Đánh giá của chính phủ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa hai nước nhằm ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un vẫn đang bế tắc.

Trước đó Tổng thống Trump, như một phần trong chiến dịch tranh cử của ông, đã tuyên bố rằng Washington đã thành công trong việc đối phó với Triều Tiên, theo Channel News Asia.

"Tình hình đã dần hạ nhiệt và Tổng thống Trump đã giảm được căng thẳng với Triều Tiên. Sẽ không có bất kỳ cuộc thử tên lửa đạn đạo hay vũ khí hạt nhân nào" - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa hôm 27-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm