Mỹ lại lên tiếng về giải pháp 2 nhà nước cho Israel-Palestine

Hãng tin Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 23-5 cho rằng ông tin giải pháp “hai nhà nước” là cách duy nhất có thể giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng giải pháp “hai nhà nước” là cách duy nhất có thể giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine. Ảnh: TWITTER

“Cuối cùng thì đó là cách duy nhất để đảm bảo tương lai của Israel với tư cách là một nhà nước Do Thái và dân chủ, và đó cũng là cách duy nhất để trao cho người dân Palestine nhà nước mà họ được hưởng" - ông Blinken nói.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra trong bài phát biểu trên kênh ABC. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lệnh ngừng bắn được ký giữa hai bên hôm 20-5, do Ai Cập làm trung gian.

Người dân Palestine ăn mừng trên đường phố sau khi Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn, ngày 21-5. Ảnh: REUTERS

Theo ông Blinken, tình hình nghiêm trọng về nhân đạo ở Dải Gaza cần phải được xử lý khẩn cấp. Ông kêu gọi "sự tham gia của cả hai bên" trong nỗ lực đạt được "những cải thiện thực sự trong cuộc sống của người dân, để người Israel và người Palestine có thể sinh sống trong hòa bình và an ninh".

Ngoại trưởng Blinken dự kiến sẽ đến Dải Gaza trong những ngày tới và tham dự một loạt các cuộc gặp với các quan chức Palestine và Israel để thảo luận về nỗ lực cứu trợ và tái thiết hòa bình tại khu vực này sau 11 ngày bạo lực.

Khung cảnh tan hoang sau các cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, hôm 21-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng vào ngày đầu tiên sau khi Israel và Hamas ký thỏa thuận ngừng bắn, theo Sputnik.

Nhắc lại cam kết của chính quyền Washington trong việc đảm bảo an ninh của Israel, ông Biden khẳng định giải pháp “hai nhà nước” vẫn là "câu trả lời duy nhất" cho cuộc xung đột này.

Các vệt sáng được nhìn thấy khi hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza, ngày 19-5. Ảnh: REUTERS

Cuộc xung đột lớn nhất giữa Israel và Hamas trong những năm gần đây bắt đầu từ tối 10-5 đã khiến 243 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng. Phần lớn trong số này là dân thường, bao gồm nhiều trẻ em và phụ nữ.

Hamas đã tấn công gần như toàn bộ lãnh thổ của Israel bằng rocket và tên lửa. Theo thông tin từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), hàng ngàn quả rocket từ Dải Gaza đã bắn sang Israel từ hôm 10-5.

Trong khi đó, IDF đã triển khai hệ thống phòng không đẩy lùi hầu hết các vụ tập kích của Hamas và thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Dải Gaza để trả đũa, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm