Mỹ thu giữ lô kit xét nghiệm COVID-19 nhập lậu từ Anh

Ngày 19-3, các nhân viên Cơ quanhải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) đã chặn đứng một vụ buôn lậu kit xét nghiệm COVID-19 tại sân bay quốc tế O'Hare ở TP Chicago, bang Illinois, kênh truyền hình địa phương WGN-TV đưa tin.

Các nhân viên hải quan đã thu giữ kiện hàng gồm các bộ dụng cụ y tế được dán nhãn là kit xét nghiệm COVID-19 và xét nghiệm một số bệnh khác như viêm màng não, tụ cầu vàng, nhiễm khuẩn đường ruột salmonella...

Giới chức Mỹ cho biết các thiết bị y tế trên thực chất là dụng cụ xét nghiệm ma túy được nhập lậu từ Anh. 

Kit xét nghiệm COVID-19 của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Ảnh: CDC

Người phát ngôn Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), ông Steve Bansbach, cho biết cơ quan này coi các kit xét nghiệm này là bất hợp pháp và đã gửi chúng đi phân tích để xác nhận chúng có bị làm giả hay không.

FDA cũng khuyến cáo người dân rằng việc xét nghiệm COVID-19 chỉ được thực hiện ở các phòng thí nghiệm y tế công cộng đã được chính quyền cấp phép.

Đây là lần thứ hai trong hơn một tuần qua, hải quan Mỹ đã phát hiện và ngăn chặn thành công các vụ buôn lậu kit xét nghiệm COVID-19 giả vào nước này.

Tuần trước, lực lượng hải quan Mỹ cũng bắt giữ một lô kit xét nghiệm COVID-19 nghi bị làm giả được các đối tượng nhập lậu từ Anh vào sân bay quốc tế Los Angeles, theo thông báo trên trang web của CBP.

Các nhân viên CBP hôm 12-3 đã nghi ngờ và kiểm tra sáu bao tải nhựa được khai báo là các "lọ nước cất" với tổng giá trị 196,81 USD (hơn 4,5 triệu đồng).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều lọ nhỏ chứa các dung dịch màu trắng và được dán nhãn là "Virus corona 2019-nCoV (COVID-19)" và "kit xét nghiệm virus 1". Lô hàng đã được chuyển đến FDA phân tích.

"Bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân Mỹ là ưu tiên hàng đầu của CBP" - Giám đốc CBP khu vực Los Angeles, ông Carlos Martel, nói.

"Việc ngăn chặn (hoạt động buôn lậu - PV) quan trọng này, trong thời điểm Mỹ đang ở trong tình trạng khẩn cấp quốc gia, chứng tỏ sự cảnh giác và cam kết của các nhân viên CBP trong việc đảm bảo những hàng hóa nguy hiểm bị chặn lại và không tạo ra nguy cơ đối với cộng đồng và người dân" - ông Martel nói tiếp.

Hiện Mỹ đã phát hiện 13.133 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 195 bệnh nhân đã tử vong, đài CNN dẫn thông tin từ nhóm theo dõi thông tin dịch bệnh của Đại học Johns Hopkins cho biết. Các số liệu này chưa được cập nhật trên trang web của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Chính phủ Mỹ đã khuyến cáo "công dân Mỹ tránh tất cả chuyến đi nước ngoài vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn cầu" - tức là mức khuyến cáo đi lại cao nhất của nước này, theo CNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm