Mỹ âm thầm chở 500.000 bộ kit xét nghiệm từ Ý về

Không quân Mỹ đã âm thầm vận chuyển 500.000 bộ kit xét nghiệm COVID-19 từ Ý về TP Memphis, bang Tennessee (Mỹ), tạp chí Defense One đưa tin.

Trong cuộc họp báo ngày 18-3, người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông Jonathan Hoffman xác nhận lô hàng là các bộ gạc y tế dùng trong xét nghiệm COVID-19 đã được vận chuyển bằng một máy bay thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không của Mỹ.

Theo Defense One, chuyến hàng được chuyển đi từ căn cứ không quân Aviano (đông bắc nước Ý) vào sáng 16-3 (giờ Ý) và đến Tennessee vào 1 giờ sáng ngày 16-3 (giờ Mỹ). 

Một chiếc máy bay vận tải C-17 của không quân Mỹ. Ảnh: FOXNEWS

Nơi máy bay hạ cánh là sân bay quốc tế Memphis - một trung tâm vận chuyển hàng hóa của hãng chuyển phát nhanh FedEx. Việc này giúp các bộ kit nhanh chóng được phân phối đến khắp nước Mỹ.

"Có rất nhiều bộ phận để xét nghiệm. Đầu tiên là các miếng gạc dùng để thu thập mẫu bệnh phẩm của người được xét nghiệm, sau đó là dung dịch để cho miếng gạc vào (để tạo ra phản ứng sinh học giúp nhận biết virus - PV). Đó là những gì có trong lô hàng mà chúng tôi đã mang về từ Ý", Chuẩn tướng Paul Friedrichs thuộc lực lượng quân y của không quân Mỹ nói.

Ông Friedrichs không mô tả cụ thể nguồn gốc lô hàng, chỉ cho biết các bộ gạc xét nghiệm do các công ty Mỹ và công ty nước ngoài sản xuất.

"Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách các nước đang hợp tác cùng nhau để đảm bảo chúng ta đáp ứng được nhu cầu (các bộ kit xét nghiệm - PV) toàn cầu", ông Friedrichs nói tiếp.

Đại tướng Dave Goldfein, Tham mưu trưởng không quân Mỹ cũng xác nhận có các chuyến bay vận chuyển các bộ kit xét nghiệm COVID-19: "Chúng tôi vừa có một hành động khá quan trọng ở Memphis".

Đại tướng Goldfein nói rằng không quân Mỹ đang "vận chuyển các bộ kit xét nghiệm, tất cả dùng để hỗ trợ Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ trong việc đảm bảo chúng ta đáp ứng được nhu cầu của mình".

Các nhiệm vụ tương tự có thể sẽ tiếp tục trong những ngày tới khi quân đội Mỹ tăng các hoạt động hỗ trợ ứng phó với dịch COVID-19 trong nước.

Chiếc máy bay thực hiện nhiệm vụ thuộc dòng máy bay vận tải C-17 và được đặt biệt hiệu là "Reach 911".

Một người tự nhận là thành viên phi tham gia nhiệm vụ trên đã đăng tải lên tài khoản Instagram cá nhân một bức ảnh chiếc máy bay chở đầy các bộ kit xét nghiệm. Hình ảnh đã bị xóa sau đó nhưng Defense One đã xác thực hình ảnh đó là thật.

Hiện Mỹ đã phát hiện 13.133 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 195 bệnh nhân đã tử vong, theo đài CNN.

Các số liệu này chưa được cập nhật trên trang web của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Nếu các số liệu này được xác thực, Mỹ sẽ là ổ dịch lớn thứ tư bên ngoài Trung Quốc, chỉ sau Ý, Iran và Tây Ban Nha.

Chính phủ Mỹ đã khuyến cáo "công dân Mỹ tránh tất cả chuyến đi nước ngoài vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn cầu", tức là mức khuyến cáo đi lại cao nhất của nước này, theo CNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm