Nga bắt đầu cấp hộ chiếu cho người Ukraine ly khai

Hôm 14-6, nhóm công dân đầu tiên của Ukraine đã yêu cầu được cấp hộ chiếu Nga theo một thủ tục đơn giản. Thủ tục này áp dụng cho cư dân vùng Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Vào cuối tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một nghị định nhằm thúc đẩy quá trình này, cho phép cư dân miền đông Ukraine, những người mà hộ chiếu đã hết hạn, có thể có hộ chiếu mới của Nga để du lịch nước ngoài.

Một nghị định tương tự, áp dụng cho người dân Crimea sống ở nước ngoài và các thành viên gia đình của họ, đã có hiệu lực vào đầu tháng 5.

Đầu tuần này, EU đã chỉ trích hành động trên của Nga.

Các quan chức Bộ Nội vụ Nga và cư dân khu vực Donetsk của Ukraine tham dự một buổi lễ cấp hộ chiếu tại làng Pokrovskoye ở khu vực Rostov vào ngày 14-6. Ảnh: Reuters.

Hôm 14-6, quan chức Bộ Ngoại giao Nga Oleg Agarkov cho biết văn phòng di cư của ông ở Rostov Oblast, nơi giáp ranh với các khu vực ly khai, đã nhận được 12.000 đơn xin cấp hộ chiếu. Trong đó có 1.200 đơn đã được xử lý và chấp nhận. Hôm 14-6, vài chục người Ukraine được cấp hộ chiếu đã tuyên thệ và cung cấp dấu vân tay.

Đáp lại, Ukraine cảnh báo rằng những hộ chiếu này sẽ không được chấp nhận trong lãnh thổ hay dùng để ra khỏi biên giới nước này.

Hôm 14-6, Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman nói rằng tấm hộ chiếu là "sự vi phạm tất cả các quyền" của Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm