Nhiều quốc gia có thể ngắm nhật thực sau Giáng sinh

Theo đài RT, ngày 26-12, ngay sau Giáng sinh, nhiều quốc gia sẽ có cơ hội nhìn thấy nhật thực. Mặt trăng sẽ đi ngang qua mặt trời và Trái đất, che phủ khoảng 97% vầng thái dương. Phần còn lại của mặt trời nhìn như một vòng tròn lửa.

Các khu vực Trung Đông, Ấn Độ, Sri Lanka, Philippines và Indonesia sẽ là những địa điểm lý tưởng để quan sát nhật thực.

Nhật thực hình vòng tròn (hay hình khuyên) xảy ra khi mặt trăng nằm tại vị trí xa nhất so với Trái đất trên quỹ đạo của mình. Nhưng do mặt trăng không thể che toàn bộ diện tích của mặt trời, từ vị trí Trái đất con người có thể thấy một vòng tròn lửa bao quanh mặt trăng. 

Nhật thực hình vòng tròn lửa. Ảnh: GETTY IMAGES


Ở Trung Đông có thể quan sát hiện tượng này vào sáng sớm. Những người ở miền Nam Ấn Độ và Sri Lanka có thể xem nhật thực vào giữa buổi sáng. Tại Indonesia, nhật thực này sẽ xảy ra vào đầu giờ chiều và ở Philippines là lúc hoàng hôn.

Nhà thiên văn học Fred Espenak đã soạn một bảng chi tiết về thời gian tối đa và vị trí có thể quan sát nhật thực tại các khu vực trên khắp châu Á với thời gian địa phương. Khoảnh khắc diễn ra vòng tròn lửa sẽ được nhìn thấy lâu nhất trong 3 phút rưỡi ngay phía đông của đảo Pulau Gin Besar, Indonesia.

Việc quan sát nhật thực được khuyến cáo sử dụng kính bảo vệ. Ngoài ra cũng có các kênh trực tiếp hiện tượng này như Viện Thiên văn học Sri Lanka.

Mặc dù đây sẽ là nhật thực cuối cùng của cả năm 2019 và thập niên nhưng có thể nhật thực sẽ xuất hiện hai lần vào năm 2020.

Vào tháng 6-2020, nhật thực vòng tròn 99% sẽ xuất hiện trong khoảng 1 phút, có thể nhìn thấy trong khu vực từ trung tâm châu Phi đến Trung Quốc.

Ngoài ra còn có nhật thực toàn phần dự kiến vào ngày 14-12-2020, mặt trời có thể sẽ bị che phủ trong hơn 2 phút, có thể quan sát ở Argentina và Chile.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm