Ông Biden lần đầu nhận báo cáo hằng ngày dành cho tổng thống

Ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ đưa tin là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, lần đầu tiên sẽ nhận được báo cáo tình báo thường nhật dành cho tổng thống trong ngày 30-11, hãng tin Sputnik cho hay.

Tối 29-11 theo giờ Mỹ (tức sáng 30-11 theo giờ Việt Nam), nhà báo nổi tiếng của tạp chí The Atlantic với nhiều bài viết về bầu cử Mỹ, ông Edward-Isaac Dovere chia sẻ hình ảnh một đoạn ghi chú lịch trình làm việc dự kiến của ông Biden trong ngày 30-11.

Theo đó, lần đầu tiên kể từ khi truyền thông Mỹ xướng tên là người thắng cử hôm 7-11, ông Biden sẽ nhận được báo cáo tóm tắt tình báo hằng ngày dành cho tổng thống Mỹ trước khi có cuộc họp với đội ngũ chuyển tiếp quyền lực của đảng Dân chủ. 

Ông Joe Biden - người được coi là tổng thống tân cử của Mỹ. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Báo cáo tóm tắt tình báo hằng ngày là tài liệu tuyệt mật do cộng đồng tình báo Mỹ chuẩn bị cho tổng thống tân cử trước khi người này chính thức nắm quyền ở Nhà Trắng. Báo cáo bao gồm thông tin về các nguy cơ và các hoạt động tình báo của nước này.

Việc ông Biden nhận được các thông tin tình báo này là một phần quá trình chuyển giao quyền lực trước ngày nhậm chức của tổng thống tân cử.

Chưa đầy một tuần sau khi giới truyền thông đưa ra dự báo ông Biden đắc cử, một số ít thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thúc giục đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ thông tin tình báo với đội ngũ của ông Biden.

Dù ông Trump và nhiều đảng viên Cộng hòa liên tục cáo buộc gian lận bầu cử, quá trình chuyển giao quyền lực đã được kích hoạt.

Trong khi đó, nhiều đơn kiện của phía ông Trump đã bị các tòa án bác và cuộc chiến pháp lý liên quan tới bầu cử năm nay có vẻ như đang dần đi tới hồi kết.

Ngày 26-11, ông Trump tuyên bố sẵn sàng rời khỏi Nhà Trắng nếu ông Biden giành được ít nhất đủ 270 phiếu đại cử tri dù ông tin này đó sẽ là quyết định sai lầm của cử tri đoàn.

Một ngày sau, ông Trump đưa ra thêm điều kiện rằng ông Biden phải “chứng minh rằng 80 triệu phiếu bầu cho ông ấy (tức ông Biden) có được không nhờ gian lận hoặc bất hợp pháp”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm