Ông Haftar: 'Chỉ có lệnh ngừng bắn khi Ankara rút quân'

Ngày 21-2, Tướng Khalifa Haftar - lãnh đạo lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tuyên bố ông sẵn sàng chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn nếu Ankara rút hết lính đánh thuê khỏi Libya và chấm dứt việc đưa vũ khí vào lãnh thổ nước này, theo hãng tin RIA Novosti.

"Một lệnh ngừng bắn sẽ là kết quả của một số điều kiện như tuân thủ việc rút lực lượng đánh thuê Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ ngừng cung cấp vũ khí cho Tripoli và tiêu diệt các nhóm khủng bố ở Tripoli" - Tướng Haftar nói trong bài phỏng vấn. 

Tướng Khalifa Haftar, lãnh đạo lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA). Ảnh: RIA NOVOSTI

Ông cũng chỉ trích “lệnh ngừng bắn tạm thời đang bị Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ Thủ tướng Fayez Sarraj lợi dụng để đưa một lượng lớn lính đánh thuê Syria, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng khủng bố và vũ khí vào Tripoli bằng đường biển và đường hàng không”.

Tướng Haftar tuyên bố LNA bảo lưu quyền phản ứng lại phía chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) của ông Sarraj và Thổ Nhĩ Kỳ vì sự vi phạm lệnh ngừng bắn này.

“Nếu các cuộc đàm phán ở Geneva không thể mang lại hòa bình và an ninh cho đất nước chúng tôi, nếu lực lượng đánh thuê không trở về đất nước của chúng, các lực lượng vũ trang (thuộc lực lượng LNA - PV) sẽ thực hiện trách nhiệm được hiến định để phòng vệ trước lực lượng xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Haftar nói.

Tuyên bố này phù hợp với quan điểm ông đã nêu trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hồi đầu tuần này, yêu cầu tất cả bên ở Libya tôn trọng lệnh ngừng bắn.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 20-2 có cuộc gặp Thủ tướng Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) - ông Fayez Sarraj tại thành phố Istanbul dù chưa được sắp xếp trước, hãng tin Sputnik cho biết. Ankara không công bố thông tin chi tiết về cuộc gặp.

Từ sau khi khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) can thiệp quân sự vào nước này lật đổ và giết chết lãnh đạo Muammar Gaddafi năm 2011, Libya đã rơi vào tình trạng xung đột dai dẳng và kéo dài giữa hai phe GNA và LNA.

Hôm 18-2, chính phủ của ông Sarraj đã tạm hoãn các cuộc thảo luận về tình trạng chiến sự giữa hai lực lượng đối lập ở Libya với lý do lực lượng của ông Haftar tấn công vào thủ đô Tripoli làm ba người thiệt mạng, đe dọa bước tiến mong manh trong việc tìm ra giải pháp chính trị cho vấn đề Libya. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm