Ông Macron cam kết sẽ cho xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris

Phát biểu từ hiện trường, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả vụ hỏa hoạn xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris chiều tối 15-4 là “thảm kịch khủng khiếp”, song thông báo “kịch bản tồi tệ nhất đã tránh được”. Ông cho hay mặt tiền và hai tòa tháp chính của Nhà thờ Đức Bà Paris đã được cứu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các quan chức phát biểu từ hiện trường vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris chiều tối ngày 15-4. Ảnh: GETTY

“Tôi xin cam kết chúng tôi sẽ cho xây dựng lại nhà thờ này. Có lẽ đây là một phần của số phận nước Pháp. Bắt đầu từ ngày mai, một chiến dịch gây quỹ quốc gia sẽ được khởi động và sẽ mở rộng ra ngoài biên giới của chúng ta” – ông Marcon tuyên bố. 

Tổng thống Pháp nói tiếp: “Chúng tôi sẽ mời những nhân tài tuyệt vời nhất… và chúng tôi sẽ xây dựng lại… Bởi vì đó là những gì nước Pháp mong đợi, bởi vì đó là những gì lịch sử của chúng ta xứng đáng, bởi vì đó là số mệnh thăng trầm của chúng ta”.

Phần mái của Nhà Thờ Đức Bà Paris trơ khung sau trận hỏa hoạn nghiêm trọng. Ảnh: REUTERS

Kiến trúc sư trưởng của công trình Nhà Thờ Đức Bà Paris – ông Philippe Villeneuve cũng cam kết sẽ xây dựng lại biểu tượng quốc gia này.

“Chúng tôi đã xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Reims sau vụ ném bom của người Đức trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và ngày nay chúng ta vẫn nhìn thấy sự huy hoàng của nó” – ông nói.

Người dân tụ tập khi nhìn thấy Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy. Ảnh: GETTY

Một khung cảnh ở Nhà thờ Đức Bà Paris trước khi xảy ra thảm kịch. Ảnh: RT

Reuters đưa tin, chạng vạng tối 15-4, một ngọn lửa bất ngờ bùng lên và gây hư hại phần mái của Nhà thờ Đức Bà cũng như làm chấn động cả nước Pháp và thế giới.

Tuy nhiên lính cứu hỏa cho biết họ đã cứu phần cấu trúc bằng đá của nhà thờ khỏi sụp đổ. Lính cứu hỏa cũng tập trung chiến đấu với bà hỏa để ngăn một trong những tháp chuông chính không sập.

"Chúng tôi tin rằng hiện tại hai tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà đã được giải cứu. Hiện chúng tôi cho rằng đã giữ được cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà để phục hồi lại" - người đứng đầu lực lượng cứu hỏa của Paris Jean Claude Gallet nói với các phóng viên tại hiện trường.

Một lính cứu hỏa bị thương nặng và đó là toàn bộ thương vong trong vụ cháy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm