Ông Trump không tham vấn Quốc hội khi ra lệnh diệt tướng Iran

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff đã lên tiếng vào cuối ngày 2-1, sau cuộc không kích do Tổng thống Trump ra lệnh giết chết tướng Iran Qassim Soleimani và sáu người khác tại sân bay quốc tế Baghdad.

“Ông Soleimani phải chịu trách nhiệm cho những hành động bạo lực quá mức của mình, chắc chắn thế giới sẽ trở nên tốt hơn nếu không có ông ấy” - ông Schiff nói.

Thiếu tướng Qassem Soleimani thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong vụ không kích ở sân bay quốc tế Baghdad, Al-Jazeera đưa tin ngày 3-1.

Ông là chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, cũng là người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động quân sự bí mật bên ngoài lãnh thổ Iran.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông đã gặp phải sự phản đối dữ dội bởi các thành viên đảng Dân chủ khác, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Thượng nghị sĩ Chris Murphy, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Thượng nghị sĩ Ed Markey và ứng cử viên tổng thống năm nay của đảng Dân chủ Andrew Yang.

Theo đài truyền hình Fox News, Quốc hội Mỹ chưa hề thông qua hành động này và họ không hề muốn chiến tranh xảy ra giữa Mỹ với Iran.

Tất cả những gì Mỹ có thể làm là bảo vệ lực lượng đất nước khỏi mối nguy leo thang gần như không thể tránh khỏi và những rủi ro gia tăng.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi nói ông Trump không hề tham vấn Quốc hội trước khi không kích giết tướng Iran. Ảnh: NBC

Chủ tịch Hạ viện Pelosi nói trong một tuyên bố: "Không thể để xảy ra tình trạng căng thẳng đến mức không thể giải quyết được, trước tình hình quốc tế hiện nay giữa Mỹ và cả thế giới”.

Bà nói thêm rằng cuộc không kích được thực hiện mà không qua tham khảo ý kiến của Quốc hội. "Quốc hội phải được thông báo ngay lập tức về tình huống nghiêm trọng này và về các hành động cần thiết khác".

Trước đó, Lầu Năm Góc đã nhận trách nhiệm cho vụ không kích vào sân bay Baghdad.

"Theo chỉ đạo của tổng thống, quân đội Mỹ đã có hành động phòng thủ quyết đoán để bảo vệ các nhân viên ngoại giao Mỹ, bằng cách tiêu diệt tướng Qasem Soleimani, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Iran” - Lầu Năm Góc cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm