Ông Trump nói gì về các cuộc tập trận Mỹ-Hàn?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-3 lên tiếng bảo vệ quyết định hủy các cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc, dù kỳ gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuần rồi không ra được tuyên bố chung.

“Lý do tôi không muốn có các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc là nhằm tiết kiệm hàng trăm triệu USD cho Mỹ, khoản tiền chúng ta không thu lại được. Đây là quan điểm từ lâu của tôi trước khi làm tổng thống. Hơn nữa, giảm căng thẳng với Triều Tiên lúc này là một điều tốt”, ông Trump viết trên Twitter ngày 3-3. Ông Trump trở về Mỹ ngày 1-3 sau hai ngày gặp thượng đỉnh với ông Kim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bảo vệ quyết định hủy các cuộc tập trận chung quy mô lớn Mỹ-Hàn để tiết kiệm tiền và giảm căng thẳng với Triều Tiên. Ảnh: UPI

Tổng thống Mỹ Donald Trump bảo vệ quyết định hủy các cuộc tập trận chung quy mô lớn Mỹ-Hàn để tiết kiệm tiền và giảm căng thẳng với Triều Tiên. Ảnh: UPI

Trong cuộc họp báo sau kỳ thượng đỉnh đầu tiên với ông Kim ở Singapore, ông Trump lần đầu tiên thông báo ngưng các cuộc tập trận chung quy mô lớn với Hàn Quốc “trừ khi và cho đến khi” các cuộc thương lượng với Triều Tiên trở nên xấu đi.

Quyết định này bị nhiều nghị sĩ và quan chức Mỹ chỉ trích là nhượng bộ lớn với Triều Tiên. Thời điểm đó ông Trump cũng đưa ra lời bảo vệ tương tự ngày 3-3.

“Số tiền chúng ta đã bỏ ra quá lớn, và Hàn Quốc có đóng góp, nhưng không phải 100%. Trong bối cảnh chúng ta đang thương lượng một thỏa thuận toàn diện, hoàn toàn, tôi không nghĩ là thích hợp nếu chúng ta có các cuộc tập trận”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 3-3 cũng bảo vệ quyết định hủy các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn Mỹ-Hàn, bác bỏ ý kiến rằng Mỹ nhượng bộ Triều Tiên khi không nhận lại được gì.

“Tôi không thấy có bất kỳ sự khác nhau nào giữa điều tổng thống quyết định ở Singapore và bây giờ. Không phải là quyết định mới. Tổng thống có quyết định về các cuộc tập trận từ mùa hè năm ngoái, và giờ chúng tiếp tục”, ông Bolton nói về các cuộc tập trận.

Ngày 2-3, các quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc cùng thông báo các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn giữa hai nước sẽ được ngưng và sẽ được thay thế bằng các cuộc tập trận quy mô nhỏ hơn.

“Hai bên làm rõ rằng quyết định điều chỉnh chương trình huấn luyện của liên minh thể hiện mong muốn giảm căng thẳng và ủng hộ các nỗ lực ngoại giao của chúng ta nhằm đạt được giải trừ hạt nhân toàn diện ở bán đảo Triều Tiên theo hướng có thể thẩm tra được”, hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trước thông báo này nhiều quan chức Mỹ cho biết các cuộc tập trận Đại bàng non và Giải pháp Then chốt sẽ bị ngưng.

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận đổ bộ - một phần của các cuộc tập trận Giải pháp Then chốt và Đại Bàng non. Ảnh: AP

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận đổ bộ - một phần của các cuộc tập trận Giải pháp Then chốt và Đại Bàng non. Ảnh: AP

Đáng chú ý, trong ngày 3-3, Bộ Tổng Tham mưu liên quân Hàn Quốc và Bộ Tư lệnh Các lực lượng hỗn hợp Mỹ-Hàn cho biết hai nước sẽ thực hiện cuộc tập trận chung “Đồng Minh” từ ngày 4 dến 12-3. Cuộc tập trận này được chỉnh sửa từ các cuộc tập trận Đại Bàng non và Giải pháp Then chốt vốn theo dự kiến diễn ra mùa xuân này nhưng vừa được hai nước thông báo hủy.

Cuộc tập trận “Đồng Minh” sẽ tập trung vào chiến lược, hoạt động, các khía cạnh chiến thuật của các chiến dịch quân sự chung ở bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm