Quân đội Myanmar bị tố tra tấn 2 thành viên đảng NLD đến chết

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency ngày 7-3 đưa tin quân đội Myanmar trong cuộc đột kích đêm 6-3 ở TP Yangon để truy quét các lãnh đạo phong trào biểu tình ở đây đã bắt được hai thành viên của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ Myanmar (NLD) là ông Khin Maung Latt và bà Shein Win. 

Ông Latt là trưởng chi bộ đảng NLD của huyện Pabedan còn bà Win là trưởng chi bộ đảng huyện Hlaing.

Xe tải chở binh sĩ Myanmar tham gia vụ đột kích TP Yangon ngày 6-3. Ảnh: AFP

Theo lời kể của gia đình hai người thì sau khi bị bắt, ông Latt và bà Win được đưa đi thẩm vấn. Đến sáng 7-3 thì chính quyền báo tin cả hai đều đã tử vong, thi thể chuyển tới một bệnh viện quân sự Yangon. 

Một người thân của ông Latt khi đi nhận thi thể cho biết người ông này có nhiều máu, chứng tỏ có khả năng ông Latt bị tra tấn trong quá trình thẩm vấn dẫn đến mất mạng. Phóng viên của hãng tin Reuters cũng xác nhận trông thấy bức ảnh chụp thi thể ông Latt quấn băng dính máu kín đầu. 

Lúc bị bắt ông Latt cũng vẫn còn khoẻ mạnh, không có dấu hiệu bị nhiễm bệnh nào nặng đến mức gây tử vong chỉ qua một đêm. Không có thông tin về tình trạng thi thể của bà Shein Win.

Chính quyền quân sự hiện cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức về cái chết của hai thành viên NLD nói trên. 

Theo Anadolu Agency, tính từ đầu tháng 2 đến nay đã có ít nhất 65 người dân Myanmar thiệt mạng do trúng đạn cảnh sát khi tham gia biểu tình phản đối chính quyền quân sự.

Hơn 1.700 người khác trong khoảng thời gian này cũng bị cảnh sát bắt giữ không rõ lý do, theo thống kê của tổ chức Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị Myanmar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm