SCMP: An ninh Myanmar xả súng vào đám tang người biểu tình

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), ngày 28-3, lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng vào đám tang một người biểu tình thiệt mạng cùng viedi 113 người khác trong ngày đẫm máu 27-3. 

Theo đó, nhiều người đã chạy trốn khỏi vụ xả súng ở thành phố Bago tại nơi tổ chức đám tang cho Thae Maung Maung, sinh viên 20 tuổi bị bắn chết khi tham gia cuộc biểu tình hôm 27-3. Hiện vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào về thương vong sau vụ xả súng.

“Trong khi chúng tôi hát bài ca cách mạng cầu nguyện cho cậu ấy, lực lượng an ninh ập đến và bắn vào chúng tôi. Nhiều người, bao gồm cả chúng tôi, bỏ chạy khi họ nổ súng” - người nữ sinh viên có mặt tại đám tang chia sẻ.

Người dân tham dự lễ tang của Kyaw Win Maung, sinh viên bị bắn chết trong cuộc biểu tình phản đối cuộc chính biến quân sự ở Mandalay, Myanmar ngày 28-3. Ảnh: REUTERS

Ba người đã thiệt mạng trong các vụ xả súng vào những nhóm biểu tình cùng ngày ở những nơi khác. Một người tử vong khi quân đội nổ súng vào nhóm người biểu tình gần thủ đô hành chính Naypyitaw trong đêm, theo hãng tin Myanmar Now.

Người dân tại hai thành phố lớn Yangon và Mandalay không tổ chức bất kỳ cuộc biểu tình quy mô lớn nào vào ngày 28-3. Thay vì đó, họ dành thời gian để tổ chức các đám tang cho những người đã mất một ngày trước đó.

Ít nhất sáu trẻ em từ 10 đến 16 tuổi nằm trong số những người thiệt mạng hôm 27-3, theo các nguồn tin và các nhân chứng. Những người biểu tình gọi các nạn nhân nhỏ tuổi này là "Những ngôi sao đã gục ngã".

Trong một bài đăng trên Facebook, Ủy ban Tổng đình công Quốc gia (GSCN), một trong những nhóm phản đối chính quyền quân sự, đã bày tỏ lòng kính trọng đối với những người thiệt mạng ngày 27-3: “Chúng tôi xin kính chào những anh hùng hy sinh. Chúng ta phải giành chiến thắng".

Quân đội Myanmar đã nổ súng vào một đám tang hôm 28-3, khi người dân tụ tập để thương tiếc 114 người thiệt mạng một ngày trước đó. Ảnh: REUTERS

Những cuộc giao tranh ác liệt cũng nổ ra giữa quân đội và một số trong 20 nhóm vũ trang dân tộc đang kiểm soát các vùng đất của đất nước, theo SCMP.

Ông David Eubank, nhà sáng lập Tổ chức cứu trợ Free Burma Rangers, tiết lộ khoảng 3.000 người đã chạy sang nước láng giềng Thái Lan sau khi máy bay phản lực quân sự ném bom vào các khu vực do lực lượng dân quân Liên minh Quốc gia Karen (KNU) kiểm soát trong cuộc không kích gần biên giới.

Trong một cuộc không kích khác của quân đội hôm 27-3, ít nhất ba thường dân thiệt mạng tại một ngôi làng do KNU kiểm soát. Lực lượng dân quân KNU trước đó tuyên bố đã tràn vào một đồn quân sự gần biên giới và giết 10 người.

Số người chết ngày 27-3 còn bao gồm 40 người ở Mandalay và ít nhất 27 người ở Yangon. Số người chết trong ngày biểu tình đẫm máu nhất này đã đưa tổng số người dân thiệt mạng lên hơn 440 người kể từ khi cuộc chính biến diễn ra ở Myanmar.

Người biểu tình chuẩn bị cung tên để đối đầu với lực lượng cảnh sát ở thị trấn Thaketa, Yangon. Ảnh: AP

Phương Tây tiếp tục lên án kịch liệt

Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng quân đội Myanmar đang tiến hành những "vụ giết người hàng loạt" và kêu gọi thế giới cô lập và ngừng nguồn cung vũ khí cho chính quyền quân sự nước này.

Những lời chỉ trích và các biện pháp trừng phạt của một số quốc gia phương Tây áp đặt, cũng như các cuộc biểu tình diễn ra hàng ngày trên khắp Myanmar, cho đến nay vẫn không thể lay chuyển được chính quyền quân sự.

Các nước như Mỹ, Anh, Đức và Liên minh châu Âu (EU) đều lên án mạnh mẽ vụ bạo lực này. "Chúng tôi sẽ không dung thứ cho hành động tàn bạo của quân đội đối với người dân Myanmar" - Ngoại trưởng Đức Heiko Maas viết trên Twitter.

Đặc phái viên LHQ về Myanmar Tom Andrews khẳng định đã đến lúc thế giới phải hành động, nếu không thông qua Hội đồng Bảo an LHQ thì phải thông qua một hội nghị thượng đỉnh quốc tế khẩn cấp. 

Những người biểu tình chạy quanh một chướng ngại vật đang bốc cháy trong cuộc biểu tình ở Yangon vào hôm 28-3. Ảnh: AP

Ông Andrews nói rằng chính quyền quân sự Myamar nên bị cắt khỏi các nguồn tài trợ, như nguồn thu từ dầu khí và quyền tiếp cận vũ khí, SCMP đưa tin.

Cố vấn đặc biệt của Liên Hợp Quốc về Phòng chống Diệt chủng - Alice Wairimu Nderitu và Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc - Michelle Bachelet gọi các vụ giết người là “những hành động tàn bạo, hèn nhát, đáng xấu hổ của quân đội và cảnh sát, những người đã bắn vào người biểu tình khi họ chạy trốn, và thậm chí còn không tha cho trẻ nhỏ”.

Chính quyền quân sự Myanmar tiến hành cuộc chính biến với lý do cuộc bầu cử tháng 1-2020 mà đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi giành chiến thắng là gian lận, một khẳng định bị ủy ban bầu cử đất nước bác bỏ.

Bà Suu Kyi hiện vẫn đang bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ. Nhiều nhân vật khác trong đảng NLD của bà cũng đang bị bắt giam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm