Tổng thống Biden không tin ông Trump sẽ bị kết tội

Đài CNN ngày 26-1 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khiến các thành viên đảng Dân chủ ngỡ ngàng khi thừa nhận người tiền nhiệm Donald Trump khó bị kết tội, song khẳng định phiên xét xử tại Thượng viện vẫn phải được tiến hành.

Tổng thống Biden nhận định kết quả sẽ khác nếu phiên xét xử diễn ra khi ông Trump vẫn còn tại vị thêm vài tháng nữa nhưng ở thời điểm hiện tại, ông buộc phải thừa nhận rằng khó có thể thuyết phục được 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu buộc tội ông Trump.

Theo đó, phải cần ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa đứng về phía 50 thượng nghị sĩ Dân chủ nếu muốn chiếm đủ 2/3 số phiếu cần thiết trước khi kết tội ông Trump, ngăn không cho cựu Tổng thống tham gia bầu cử thêm lần nữa vào nhiệm kỳ tiếp theo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden không tin rằng người tiền nhiệm Donald Trump sẽ bị kết tội. Ảnh: REUTERS

“Thượng viện đã thay đổi kể từ lần cuối cùng tôi ở đấy, nhưng nó không thay đổi nhiều đến thế” - Tổng thống Biden nhận xét, khẳng định ông đồng ý với các thành viên đảng Dân chủ rằng dù thế nào phiên tỏa vẫn “phải diễn ra”.

Ông Biden đưa ra nhận xét trong buổi phỏng vấn với đài CNN tại Cánh Tây Nhà Trắng. Ông cũng thừa nhận việc đưa người tiền nhiệm mình ra xét xử tại Thượng viện sẽ gây ảnh hưởng đến nghị trình tại Quốc hội và tác động quy trình thông qua các vị trí trong nội các mới.

“Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng sẽ còn tồi tệ hơn nữa nếu điều đó không diễn ra” - Tổng thống Biden chia sẻ thêm.

Trước đó, chín Hạ nghị sĩ Dân chủ đóng vai trò công tố viên đã đưa bản nghị quyết luận tội cựu Tổng thống Trump lên Thượng viện Mỹ vào tối ngày 25-1 (giờ địa phương).

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP

Điều khoản luận tội cáo buộc ông Trump "kích động bạo loạn" chủ yếu tập trung vào bài phát biểu của ông trước hàng nghìn người ủng hộ được cho là mang hàm ý "kích động bạo loạn” tại Điện Capitol hôm 6-1, theo CNN.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy - thành viên phục vụ lâu nhất của Thượng viện - cho biết ông sẽ chủ trì phiên xét xử luận tội ông Trump, các thượng nghị sĩ còn lại sẽ đóng vai trò là bồi thẩm đoàn.

Thượng viện dự kiến sẽ bắt đầu phiên xét xử luận tội ông Trump vào ngày 9-2. Ông Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội hai lần và là cựu tổng thống đầu tiên bị luận tội sau khi rời nhiệm sở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm