Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh về Myanmar

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 2-2 đã có cuộc họp khẩn cấp để tìm ra cách phản ứng trước cuộc chính biến ở Myanmar, và tại cuộc họp này Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế phải thật bình tĩnh.

Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ Barbara Woodward trong cuộc họp khẩn vào ngày 2-2 tuyên bố HĐBA sẽ "xem xét một loạt các biện pháp để tìm cách kêu gọi thả các nhà lãnh đạo chính trị Myanmar, với ý tưởng tôn trọng ý kiến của người dân được thể hiện qua cuộc bỏ phiếu hồi tháng 11-2020".

Cơ quan này đã phải đẩy lịch họp về Myanmar sớm hơn hai ngày, thay vì ngày 4-2 như dự định ban đầu. "Điều quan trọng nhất lúc này là cách HĐBA phản ứng trước cuộc chính biến, nỗ lực giúp Myanmar quay trở lại con đường dân chủ” – bà Woodward khẳng định.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc vụ việc là một "cuộc tấn công trực tiếp vào quá trình chuyển đổi sang nền dân chủ và pháp quyền của đất nước" Myanmar và đe dọa sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với nước này.

Người dân Myanmar xuống đường biểu tình ủng hộ bà Aung San Suu Kyi. Ảnh: AP

Trong khi đó, Trung Quốc - một thành viên thường trực HĐBA có quyền phủ quyết đối với bất kỳ đề xuất nào - lại kêu gọi cộng đồng quốc tế giữ bình tĩnh và không nên tiến hành bất kỳ hành động nào có thể làm gia tăng căng thẳng ở Myanmar.

“Chúng tôi đã duy trì liên lạc với tất cả các bên liên quan và vấn đề sẽ được thảo luận tại HĐBA LHQ” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết.

“Bất kỳ hành động nào của cộng đồng quốc tế đều phải đảm bảo lợi ích cho sự ổn định chính trị và xã hội ở Myanmar và phải là một giải pháp hòa bình, thay vì làm trầm trọng và phức tạp thêm tình hình căng thẳng” - ông Uông nói thêm.

Chính quyền Bắc Kinh đã không lên án cuộc đảo chính sau khi vụ việc xảy ra, thêm rằng vấn đề nên được các bên nội bộ Myanmar tự giải quyết, SCMP đưa tin.

Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế lớn nhất của Myanmar và đã đầu tư hàng tỉ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng ở nước này, bao gồm cả các đường ống dẫn khí đốt cho phép nhập khẩu nguồn năng lượng của Trung Quốc.

Cố vấn Nhà nước, Chủ tịch đảng liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và nhiều quan chức cấp cao khác đã bị bắt vào sáng hôm 1-2. Ảnh: REUTERS

Quân đội Myanmar đã lên nắm quyền kiểm soát đất nước này sau khi Cố vấn Nhà nước, Chủ tịch đảng liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và nhiều quan chức cấp cao khác bị bắt vào sáng hôm 1-2.

Quân đội cho biết họ tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm và các cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức sau khi thời hạn này kết thúc, theo SCMP.

Quyền lực tại Myanmar hiện được chuyển giao cho Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Ông này sẽ chịu trách nhiệm về  "lập pháp, hành chính và tư pháp". Ông Myint Swe, một cựu tướng lĩnh và là phó tổng thống được quân đội hậu thuẫn, sẽ nắm quyền tổng thống.

Vụ việc diễn ra sau nhiều ngày căng thẳng leo thang giữa chính phủ dân sự và quân đội, khi quân đội cáo buộc rằng cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11-2020 đã bị gian lận. Đảng NLD của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm