Trung Quốc kêu gọi điều tra ‘tội ác chiến tranh’ của Mỹ và NATO ở Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 1-9 đã kêu gọi mở một cuộc điều tra đối với những vụ sát hại dân thường ở Afghanistan do Mỹ và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương thực hiện.

Theo ông Uông, “những người đã gây nên tội ác chiến tranh trong suốt cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan cần phải chịu trách nhiệm”, đài RT đưa tin.

"Cuộc sống và quyền lợi của người dân Afghanistan cần được bảo vệ. Đây là vấn đề về pháp quyền quốc tế, công lý và sự tiến bộ của nhân quyền" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: SCMP

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết có khoảng 47.000 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng do xung đột vũ trang ở nước này vào tháng 4-2020, khi Mỹ và Taliban ký hiệp định hòa bình. 

Những số liệu về thương vong dân sự ở Afghanistan do hậu quả từ các hành động của quân đội Mỹ và NATO lần đầu tiên được công khai vào năm 2010, sau khi tổ chức quốc tế phi lợi nhuận WikiLeaks rò rỉ hơn 91.000 tài liệu mật được tải xuống từ máy tính quân sự Mỹ.

Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy có hàng trăm vụ sát hại thường dân không được nhắc đến trong các báo cáo của Mỹ và NATO về các hoạt động quân sự của họ tại Afghanistan, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ từ công chúng. 

Tuy nhiên, vẫn không có quốc gia nào phải chịu trách nhiệm về những thông tin này, theo RT.

Quân đội Mỹ làm nhiệm vụ ở Afghanistan. Ảnh: RT

Gần đây nhất, nhiều kênh truyền thông Afghanistan và Mỹ đều đồng loạt đưa tin về một sự cố khác do quân đội Mỹ gây ra trong bối cảnh cuộc di tản hỗn loạn diễn ra tại sân bay Kabul.

Theo đó, đài CNN và các đài truyền hình địa phương tiết lộ vụ không kích mà Mỹ tiến hành hôm 29-8 đã khiến 10 dân thường thiệt mạng, trong đó có bảy đứa trẻ.

Phản hồi lại, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ điều tra các báo cáo trên và không đưa ra thêm bất kì bình luận nào.

Trước đó, vào ngày 29-8, Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một chiếc xe hơi ở Kabul, sau khi nhận được thông tin cho rằng đây có thể là mối đe dọa đối với hoạt động sơ tán đang diễn ra tại sân bay Quốc tế Hamid Karzai.

Vụ không kích trên được cho là nhằm trả đũa IS, sau khi lực lượng này lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết hôm 26-8 tại sân bay Kabul, khiến khoảng 170 công dân Afghanistan và 14 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm