Ukraine: Nga “khóa” Biển Đen, ngăn tàu chiến của Kiev cập cảng

Đài RT dẫn lời Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc chính quyền Nga đang tìm cách “khóa” Biển Đen và ngăn không cho các thủy thủ của họ vượt qua khu vực eo biển Kerch do Nga kiểm soát.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 15-4, các nhà ngoại giao của Kiev nói rằng Nga đã “thông báo đóng cửa một phần Biển Đen theo hướng eo biển Kerch đối với tàu thuyền nước ngoài từ tuần sau cho tới tháng 10-2021”.

Bộ Ngoại giao Ukraine tin rằng động thái này được đưa ra “với lý do vì các cuộc tập trận quân sự”, thêm rằng các quan chức Ukraine “bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với những hành động này của Nga, đồng thời yêu cầu hủy bỏ ngay quyết định đóng cửa bất hợp pháp một số vùng của Biển Đen”. 

Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc chính quyền Nga ngăn không cho các thủy thủ của họ vượt qua khu vực eo biển Kerch. Ảnh: RT

Chính quyền Ukraine cho rằng điều này sẽ cấu thành “sự vi phạm nghiêm trọng trong quyền tự do hàng hải” và vi phạm nghĩa vụ của Nga là không “cản trở hoặc can thiệp vào quá trình vận chuyển qua eo biển quốc tế đến các cảng ở biển Azov”.

Trước đó, hôm 14-4, hải quân Nga tiết lộ sẽ tổ chức một loạt các cuộc tập trận ở Biển Đen, với sự tham gia của tàu khu trục nhỏ, tàu hộ tống, thủy phi cơ mang tên lửa, tàu quét mìn, tàu đổ bộ, trực thăng và máy bay chiến đấu.

Theo đó, hải quân Nga sẽ diễn tập bắn vào kẻ thù cấp độ bề mặt cũng như thực hiện yểm trợ trên không.

Quang cảnh cầu Krym bắc qua eo biển Kerch vào ngày 25-11-2018. Ảnh: ABC

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh chưa rõ Mỹ có điều hai tàu chiến của mình đến Biển Đen hay không. Ban đầu, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã nhận được thông báo tàu Mỹ sẽ đi vào Biển Đen nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine, trong bối cảnh quan hệ của nước này với Nga đang ngày càng căng thẳng.

Tuy nhiên, hôm 15-4, hãng tin Reuters cho biết các quan chức Ankara thông báo Mỹ đã hủy việc triển khai tàu này hoặc có thể đã hiểu sai các thông báo từ phía Mỹ và những việc này chưa bao giờ được Washington xác nhận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm