Vượt Ý, Mỹ có số người chết vì COVID-19 cao nhất thế giới

Ngày 11-4, số ca tử vong của Mỹ đã vượt qua Ý, trở thành quốc gia có người chết do đại dịch COVID-19 cao nhất thế giới. Cụ thể, Mỹ đã có 20.577 người qua đời kể từ khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện ở nước này, theo trang thống kê Worldometer.

Số ca nhiễm bệnh ở Mỹ hiện cũng đứng đầu thế giới với hơn nửa triệu trường hợp (532.879), tăng thêm 30.003 ca trong ngày 11-4.

Trong bốn ngày liên tiếp, Mỹ chứng kiến con số tử vong mỗi ngày cao kỷ lục, khoảng 2.000 sinh mạng bị dịch bệnh lấy đi sau mỗi 24 giờ. Phần lớn số người tử vong đều ở bang New York, nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh tại Mỹ.

Huấn luyện viên khiêu vũ Morgan Jenkins quay một video trước một bức tranh cổ động trên một bức tường ở TP Los Angeles, bang California. Ảnh: REUTERS

Trong số 1.830 ca tử vong của Mỹ hôm 11-4, có 783 trường hợp ở bang New York. Tính đến nay, số người tử vong ở bang này đã là 8.627 người, theo báo cáo của Thống đốc bang Andrew Cuomo. Số ca nhiễm ở bang này hiện là 181.144 ca, cao hơn bất cứ quốc gia nào khác ngoài Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, ông Cuomo cũng cho biết một tín hiệu đáng mừng rằng có lẽ số ca nhiễm của bang này đã đạt đỉnh và sắp tới sẽ giảm dần. Tỉ lệ nhập viện và số ca phải vào phòng chăm sóc đặc biệt cũng đang giảm trong những ngày gần đây.

"Vẫn có thêm nhiều người bị nhiễm bệnh nhưng tỉ lệ đã có giảm” - ông Cuomo nói.

Mỹ đã đạt đỉnh dịch?

Hãng tin Reuters dẫn lời TS Chris Murray, Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe tại ĐH Washington, rằng tình hình dịch bệnh ở Mỹ có thể đã gần đạt đỉnh.  

"Chúng tôi thống kê số liệu từng bang mỗi ngày và thấy rằng đỉnh dịch của từng bang khác nhau nhưng nếu tính chung toàn quốc gia thì dường như chúng ta đã gần đạt tới đỉnh dịch” - ông Murray cho biết hôm 10-4.

Một nhân viên y tế tạm nghỉ mệt bên ngoài Trung tâm Y tế Wyckoff Heights ở Brooklyn, New York. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng nước này lại cảnh báo rằng số người chết ở Mỹ có thể lên tới 200.000 người trong mùa hè này, nếu các lệnh bắt buộc ở nhà hết hiệu lực mà không được gia hạn thêm. Hiện các lệnh yêu cầu không ra ngoài được từng bang đưa ra đã khiến 90% dân số Mỹ ở nhà và các doanh nghiệp, trường học đóng cửa ít nhất đến cuối tháng 4. 

Hiện tại, các hướng dẫn liên bang vẫn rất ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài đến hết ngày 30-4.

Sau đó, Tổng thống Trump sẽ phải quyết định có nên gia hạn biện pháp trên hay không. Tổng thống Trump trước đây từng nói rằng ông rất nôn nóng muốn khôi phục nền kinh tế và đưa cuộc sống người Mỹ trở lại bình thường càng sớm càng tốt nhưng với điều kiện "nước Mỹ phải hoàn toàn khỏe mạnh". 

Theo ý kiến của BS Deborah Birx, điều phối viên thuộc nhóm chuyên trách ứng phó COVID-19 tại Nhà Trắng thì Mỹ vẫn chưa đạt đến đỉnh dịch.

"Vì vậy, mỗi ngày chúng ta cần tiếp tục làm những gì chúng ta đã làm ngày hôm qua, tuần trước và tuần trước đó nữa, bởi như vậy chúng ta mới vượt qua được đỉnh dịch" - bà Birx nói. 

Tổng thống Trump ban bố thảm họa ở 50 tiểu bang

Ngày 11-4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố dịch COVID-19 là thảm họa lớn tại bang Wyoming. Đây là bang cuối cùng trong 50 tiểu bang được ban bố tình trạng này, theo đài CNN.

Tuyên bố của ông Trump đã đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ có một tổng thống ban bố thảm họa trong toàn bộ 50 tiểu bang cho cùng một sự kiện, đó là dịch COVID-19, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere cho biết.

Tổng thống Trump phát biểu tại buổi họp báo ở Nhà Trắng ngày 10-4. Ảnh: REUTERS

Hôm 9-4, Thống đốc Wyoming Mark Gordon gửi thư đề nghị Tổng thống Trump đưa ra quyết định ban bố thảm họa ở bang giữa lúc số ca nhiễm COVID-19 tại bang này đã hơn 200 ca.

Ông Gordon nói dù tình trạng tại Wyoming chưa đáng báo động như những bang khác nhưng việc ban bố thảm họa sẽ giúp chính quyền và người dân chuẩn bị và có thể huy động nguồn lực khi cần.
Việc ban bố tình trạng thảm họa lớn còn giúp bang cũng như một số tổ chức phi lợi nhuận tại Wyoming tiếp cận với nguồn ngân sách của liên bang dành để chống dịch COVID-19 và phối hợp với các cơ quan liên bang đang phụ trách chống dịch.

Lãnh đạo New York bất đồng quan điểm chống dịch

Hôm 11-4, giữa Thống đốc bang New York Andrew Cuomo và Thị trưởng TP New York Bill de Blasio lại xảy ra tranh cãi về thời hạn đóng cửa trường học tại TP New York.

Ông de Blasio muốn đóng cửa các trường công lập trong TP đến hết năm học này nhưng ông Andrew Cuomo không muốn điều đó và nói rằng điều này phải được thảo luận với các khu vực khác và ông mới là người đưa ra quyết định về việc có cho các trường học tiếp tục đóng cửa sau thời hạn 30-4 hay không. Từ ngày 2-3, hai quan chức này không được nhìn thấy xuất hiện cùng nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm